“Độc chiêu” của Triều Tiên mất thiêng

Google News

(Kiến Thức) - Khi ông Kim Jong-un liên tục “tung chưởng” đe dọa gây sốc, người ta tự hỏi liệu nhà lãnh đạo trẻ này thực sự muốn gì?

 Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un đang cố chứng tỏ tài lãnh đạo quân đội.

Thử tên lửa tầm xa tháng 12/2012, thử hạt nhân lần thứ 3 tháng 2/3013, đơn phương bãi bỏ Hiệp định đình chiến hai miền Triều Tiên, cắt đứt đường dây nóng quân sự liên Triều, đe dọa chiến tranh hạt nhân nhằm vào Mỹ và đóng cửa Khu công nghiệp chung Kaesong với Hàn Quốc… Thời gian gần đây, Bình Nhưỡng còn rục rịch chuẩn bị phóng tên lửa và thử hạt nhân lần thứ 4. Xem ra, nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un đang đi trên con đường dẫn đến chiến tranh.

Nhưng nếu Kim Jong-un thực sự toan tính về một lựa chọn quân sự, ông nên nhận ra rằng chiến tranh có thể chấm dứt sự tồn tại của CHDCND Triều Tiên. Không chỉ vì đòn giáng trả khốc liệt của Hàn Quốc và Mỹ mà còn vì Triều Tiên không đủ sức tiến hành một cuộc chiến tranh tổng lực.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-il và các tướng lĩnh của ông có lẽ tin rằng với việc sở hữu vũ khí hạt nhân, vũ khí sinh học và vũ khí hóa học, các lực lượng đặc biệt tinh nhuệ và hơn 1.000 quả tên lửa… Triều Tiên chiếm lợi thế chiến lược. Tuy nhiên, khả năng tiến hành chiến tranh của Triều Tiên đã bị giảm sút nghiêm trọng trong những năm qua do nền kinh tế yếu kém và thiếu nhiên liệu, thiếu hụt những hệ thống vũ khí hiện đại và đặc biệt là đội ngũ tướng lĩnh bị chính trị hóa.

Nếu cho rằng tân Tổng thống Hàn Quốc Park Guen-hye sẽ run sợ trước những lời đe dọa hoặc phản ứng không hiệu quả khi Hàn Quốc bị tấn công, nhà lãnh đạo Kim Jong-un nên suy nghĩ kỹ trước khi phát động chiến tranh. Nữ Tổng thống Park Geun-hye nổi tiếng với biệt danh “Bà đầm thép” của Hàn Quốc và bà Park Geun-hye sẽ khiến ông phải trả giá.

Bất chấp khủng hoảng kinh tế và việc ngân sách quốc phòng bị cắt giảm, liên minh Mỹ-Hàn Quốc chưa bao giờ mạnh hơn như hiện nay và Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ không chỉ điều động một vài máy bay không người lái đến bán đảo Triều Tiên. Là một người đã quyết tâm tiêu diệt Osama bin Laden, Tổng thống Obama không phải là một người dễ bị bắt nạt. Kim Jong-un nên thực sự chấm dứt việc dựa vào những thông tin dự báo về thời điểm Oasinhtơn sẽ làm theo ý muốn của Bình Nhưỡng.

Cuối cùng, khi dấn thân vào bất kỳ cuộc tấn công quân sự quan trọng, ông Kim Jong-un cân nhắc đến phản ứng có thể của Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình. Tập Cận Bình không chỉ ủng hộ Hàn Quốc hơn so với những người tiền nhiệm, mà còn hiểu rằng Triều Tiên không còn là một tài sản chiến lược như một vùng đệm như trước nữa. Triều Tiên có thể trở thành một gánh nặng làm chệch hướng chiến lược riêng của Trung Quốc ở châu Á khi ông Tập Cận Bình chỉ vừa mới bắt đầu củng cố quyền lực.

Giá trị thực chất của Triều Tiên với vai trò là một vùng đệm của Trung Quốc có lẽ có ý nghĩa khi Trung Quốc còn yếu và bị chia rẽ do thời kỳ Đại nhảy vọt và Cách mạng Văn hóa. Ngày nay, sự thịnh vượng và ổn định lâu dài của Trung Quốc gần như không phụ thuộc vào việc củng cố quan hệ với một trong những quốc gia nghèo nhất, bị cô lập và nguy hiểm nhất trên thế giới.

Vốn là một tài sản chiến lược đối với Trung Quốc trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Triều Tiên đang nhanh chóng trở thành một gánh nặng đáng kể đối với Trung Quốc. Cần phải nhắc đến thực tế là kim ngạch thương mại giữa Hàn Quốc với Trung Quốc dự kiến đạt 300 tỷ USD vào năm 2015 trong khi Triều Tiên tiếp tục phụ thuộc nặng nề vào viện trợ của Trung Quốc. Đáng buồn là Triều Tiên đã trả nghĩa cho thiện chí và sự ủng hộ kinh tế của Trung Quốc bằng cách phát triển vũ khí hạt nhân và kéo căng sự kiên nhẫn của Trung Quốc đến cực điểm.

Kim Jong-un đã rơi vào một cái bẫy do chính ông tạo ra. Cái bẫy ấy là ông phải chứng tỏ cho người dân và các tướng lĩnh thấy rằng mình thực sự xứng đáng là một nguyên soái trẻ, người có thể dẫn dắt đất nước Triều Tiên vươn tới những đỉnh cao mới. Kim Jong-un cảm thấy có thể giành được những chiến tích quân sự, mặc dù đã trải qua thời niên thiếu ở một trường học ở Thụy Sĩ và đã có một cuộc sống vương giả, không giống như phần lớn những người dân Triều Tiên sống trong sợ hãi và đói khổ.

TIN LIÊN QUAN:








ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Văn Bình (theo Atimes)

Bình luận(0)