Tổng thống Ukraine thề chiến đấu “đến giọt máu cuối cùng”

Google News

(Kiến Thức) - Cáo buộc Nga gia tăng hiện diện quân sự ở miền đông Ukraine, Tổng thống Petro Poroshenko nói rằng nước ông sẽ chiến đấu "đến giọt máu cuối cùng”.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình Đức ZDF, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko  cáo buộc Nga đã triển khai 11.000 binh sĩ  ở miền đông Ukraine. Ông Poroschenko nói thêm rằng điều này có thể kích thích các phần tử ly khai trong khu vực và tạo ra một “cầu nối” trên đất liền với Bán đảo Crimea.
Tong thong Ukraine the chien dau “den giot mau cuoi cung”
Tổng thống Petro Poroshenko nói rằng Ukraine sẽ chiến đấu "đến giọt máu cuối cùng”. 
Tuyên bố của ông Poroshenko đã gây ra phản ứng gay gắt từ Moscow. Ngày 14/5, Phát ngôn viên Điện Kremlin, ông  Dmitry Peskov, nói: "Những lời buộc tội vô căn cứ và mơ hồ này sẽ không bao giờ dẫn đến một kết quả tích cực”.
Tổng thống Poroshenko cũng chỉ trích các Thỏa thuận Minsk và gọi đó là "hòa bình giả tạo", không đảm bảo an ninh cho đất nước Ukraine. Trong khi đó, các đối tác Pháp và Đức của ông Poroshenko lại coi việc thực thi Thỏa thuận Minsk có ý nghĩa quan trọng đối với việc duy trì an ninh ở Châu Âu và là lựa chọn tốt nhất để vượt qua cuộc khủng hoảng Ukraine hiện nay.
Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nói: "Các điều khoản của Thỏa thuận Minsk là những gì chúng ta đang có. Các điều khoản này (…) là nền tảng cho nỗ lực tìm kiếm một giải pháp hòa bình. Chúng tôi không thể nói chắc chắn rằng nỗ lực này sẽ thành công, nhưng chúng ta không có sự lựa chọn nào khác. Đó là lý do tại sao chúng ta nên tiếp tục làm việc theo hướng này”.
Tán đồng ý kiến trên, Tổng thống Pháp Francois Hollande phát biểu: "Cách tốt nhất để thoát khỏi tình trạng (khủng hoảng) này là tiến tới việc thực hiện các Thỏa thuận Minsk”.
Trong cuộc phỏng vấn với ZDF, Tổng thống  Poroshenko so sánh tình hình Ukraine hiện tại với Chiến tranh thế giới thứ  II. Theo ông, khác biệt duy nhất là các mối đe dọa không đến từ phương Tây, mà đến từ phương Đông.
Ông Poroshenko cáo buộc có khoảng 11.000 binh sĩ Nga hiện đang có mặt ở Ukraine và nói:  "Chúng tôi sẽ chiến đấu vì đất nước của chúng tôi đến giọt máu cuối cùng”.
Tuy nhiên, những công dân Ukraine bình thường lại không ủng hộ thái độ hiếu chiến của ông Poroshenko. Theo khảo sát gần đây nhất, 95% nam giới trong độ tuổi lao động ở Kiev trốn tránh nghĩa vụ quân sự bằng cách sử dụng một loạt các phương pháp từ hối lộ đến chạy trốn sang các nước khác.
Kiev đã nhiều lần cáo buộc Nga hỗ trợ quân ly khai ở miền đông Ukraine,  trong khi Moscow cực lực bác bỏ cáo buộc “vô căn cứ” nói trên.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)