Tổng thống Trump đề nghị thẩm phán tuyên bố ông chiến thắng ở Pennsylvania

Google News

Theo Reuters, đội ngũ tranh cử của Tổng thống Trump ngày 18/11 đề nghị tòa án tuyên bố ông chiến thắng ở bang chiến địa Pennsylvania.

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump ngày 18/11 đã đề nghị phẩm phán tuyên bố ông là người chiến thắng tại bang Pennsylvania, đồng thời cho rằng, cơ quan lập pháp do đảng Cộng hòa kiểm soát nên chọn ra các đại cử tri sẽ đi bỏ phiếu tại Đại cử tri đoàn.
Trong đơn gửi lên tòa án, chiến dịch của ông Trump đã yêu cầu thẩm phán Matthew Brann tại tòa án Pennsylvania xem xét ra phán quyết rằng “kết quả bầu cử tổng thống năm 2020 ở Pennsylvania có thiếu sót và nghị viện Pennsylvania sẽ chọn các đại cử tri của bang”.
Tong thong Trump de nghi tham phan tuyen bo ong chien thang o Pennsylvania
 Tổng thống Donald Trump. Ảnh: EPA-EFE.
Đây là một nỗ lực mới của đội ngũ tranh cử của ông Trump nhằm bổ sung sửa đổi vụ kiện ngày 9/11 liên quan đến kết quả bầu cử ở bang Pennsylvania.
Theo truyền thông Mỹ, ông Joe Biden đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử với 306 phiếu đại cử tri so với 232 phiếu của ông Trump. Theo Hiến pháp Mỹ, người thắng cuộc cần ít nhất 270 phiếu đại cử tri để trở thành tổng thống. Điều này có nghĩa là Tổng thống Trump phải lật ngược tình thế ở Pennsylvania, nơi có 20 phiếu đại cử tri và tại 2 bang khác để giành chiến thắng. Số liệu của Edison Research cho thấy, ông Biden đã thắng tại chiến địa Pennsylvania với cách biệt khoảng 82.000 phiếu bầu.
Đội ngũ pháp lý của Tổng thống Trump, do luật sư riêng Rudy Giuliani dẫn đầu, cũng xin thẩm phán Brann cho phép đệ trình lại những khiếu nại pháp lý mà họ đã rút hôm 15/11. Họ cho rằng, các quan sát viên của đảng Cộng hòa đã bị từ chối tiếp cận quy trình kiểm đếm phiếu bầu qua thư, cáo buộc mà giới chức bầu cử tại Pennsylvania đã bác bỏ.
Vụ kiện của chiến dịch ông Trump cũng cáo buộc các quan chức bầu quận xử lý không nhất quán đối với phiếu bầu qua thư. Một số quận tại bang Pennsylvania đã thông báo cho cử tri rằng, họ có thể sửa lỗi trong các phiếu bầu gửi qua thư, trong khi các quận khác thì không được làm như vậy.
Justin Levitt, giáo sư Trường Luật Loyola, người đang theo dõi vụ kiện cho biết: “Vụ kiện của phía ông Trump có nhiều thiếu sót và không mang lại cho ông Trump bất kỳ phương án khả thi nào để lật ngược kết quả bầu cử”.
Với việc sửa đổi đơn kiện, số phiếu bầu bị cáo buộc không hợp lệ cũng không đủ để thay đổi kết quả bầu cử, ông Levitt cho biết. Đồng thời, nói thêm rằng, tòa án sẽ không loại bỏ phiếu bầu (hoặc dừng một cuộc kiểm phiếu) nếu không có bằng chứng.
Chiến dịch tranh cử của ông Trump đã nộp một loạt đơn kiện để nỗ lực đảo ngược kết quả cuộc bầu cử. Đồng thời, Tổng thống Trump cũng nhiều lần đưa ra những tuyên bố không có cơ sở rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp. Một cuộc khảo sát của Reuters hôm 18/11 cho thấy, 1/2 thành viên đảng Cộng hòa đồng tình với quan điểm này.
Theo Mai Trang/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)