Tổng thống Trump có thể áp đặt thiết quân luật?

Google News

Nếu đến ngày cuối cùng của nhiệm kỳ, ông Donald Trump vẫn không thừa nhận thất cử và áp đặt thiết quân luật, chính quyền Mỹ sẽ làm gì?

Khả năng Tổng thống Trump thiết quân luật vào những ngày cuối cùng tại nhiệm, khi nhất quyết không chấp nhận kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, là không khả thi nhưng đáng báo động. Đây là nhận định của nhiều chuyên gia an ninh quốc gia và chuyên gia luật bầu cử trên tờ báo uy tín Washington Post.
Tong thong Trump co the ap dat thiet quan luat?
 Dù chỉ còn vài ngày nữa là hết nhiệm kỳ nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn không chấp nhận kết quả bầu cử.
Trong đó, ông Rachel Kleinfeld, chuyên gia an ninh quốc gia đến từ tổ chức cố vấn Carnegie Endowment vì Hoà bình Quốc tế nhận định: "Hành động đó rất nguy hiểm".
“Chúng ta không thể bình thường hoá những hành động nằm ngoài quy định pháp luật, rồi cho rằng đó là vì dân chủ. Dân chủ rất mỏng manh, kể cả với chúng ta…. Nếu thiết quân luật, Tổng thống đã đình chỉ hoàn toàn Hiến pháp. Và đó là hành vi đảo chính. Điều này không thể diễn ra tại Mỹ” - chuyên gia Mỹ lý giải.
Bản thân ông Donald Trump đăng bài trên Twitter phủ nhận những thông tin xung quanh khả năng sử dụng quân sự. Ông chủ Nhà Trắng đương nhiệm khẳng định, những tin tức liên quan đến thiết quân luật là tin giả và chỉ trích báo giới Mỹ cố tình đưa tin sai trái.
Dẫu vậy, theo thông tin độc quyền mới nhất từ hãng tin Newsweek ngày 24/12, Lầu Năm Góc vẫn đang được đặt trong báo động đỏ. Giới chức quân đội cấp cao đang tính toán nhiều phương án, kịp thời triển khai trong trường hợp xấu nhất Tổng thống quyết định tuyên bố thiết quân luật.
Cũng theo hãng tin này, các chỉ huy quân sự tại thủ đô Washington cũng tham gia lên kế hoạch bí mật phòng trường hợp các lực lượng vũ trang được huy động để duy trì và lập lại trật tự dân sự trong quá trình diễn ra lễ nhậm chức hoặc chuyển giao quyền lực. Newsweek dẫn lời một quan chức giấu tên cho biết, nhiệm vụ trên được giữ kín với Nhà Trắng và những người trung thành với ông Trump bên trong Lầu Năm Góc, tránh nguy cơ bị vỡ kế hoạch.
Hiện tại, khi được hỏi về phản ứng trước các thông tin rò rỉ trên, Lầu Năm Góc vẫn khẳng định cơ quan này không liên quan tới kết quả bầu cử và từ chối giải quyết những cuộc khủng hoảng hậu bầu cử hoặc bàn bạc về việc thiết quân luật, yêu cầu chuyển câu hỏi tới Nhà Trắng. Song, phía Nhà Trắng từ chối bình luận.
Theo Trang Trần/Báo Giao Thông

>> xem thêm

Bình luận(0)