Tổng thống Syria: Khó thực thi thỏa thuận ngừng bắn

Google News

(Kiến Thức) - Theo Tổng thống Syria Bashar al-Assad, còn nhiều vấn đề đặt ra trước khi có thể thực thi một thỏa thuận ngừng bắn.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 15/2 cho biết, không phải thỏa thuận ngừng bắn nào cũng đồng nghĩa với việc các bên phải ngừng sử dụng vũ khí và không thể đạt được những điều kiện cho thỏa thuận ngừng bắn trong vòng một tuần.
“Liên quan đến thỏa thuận ngừng bắn và việc ngừng các chiến dịch, nếu được thực thi, nó không có nghĩa là mỗi bên sẽ ngừng sử dụng vũ khí”, Tổng thống Syria al-Assad phát biểu trên truyền hình tại Damascus hôm 15/2.
Tong thong Syria: Kho thuc thi thoa thuan ngung ban
Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
“Một lệnh ngừng bắn trước tiên là phải ngăn chặn các phần tử khủng bố củng cố căn cứ của chúng. Hoạt động vận chuyển vũ khí, trang thiết bị, các chiến binh khủng bố hay củng cố căn cứ sẽ không được cho phép diễn ra”, ông Assad nói tiếp.
Trước đó, ngày 12/2, các nhà lãnh đạo thế giới đã nhất trí tại Munich (Đức) về một thỏa thuận ngừng bắn ở Syria, dự kiến được thực thi sau một tuần. Tuy nhiên, các cuộc tấn công của quân đội Syria trên khắp đất nước vẫn diễn ra.
Tổng thống al-Assad cho rằng, còn nhiều vấn đề đặt ra trước khi có thể thực thi một thỏa thuận ngừng bắn, trong đó có việc xác định đối tượng nào là khủng bố. Theo ông, bất cứ phần tử nào cầm vũ khí chống lại chính quyền đều là khủng bố.
“Ai có thể tháo gỡ mọi vấn đề được đặt ra trong vòng một tuần? Không ai cả”, người đứng đầu chính phủ Damascus nói tiếp.
Tổng thống Assad cũng tuyên bố rằng bất cứ quá trình chuyển tiếp chính trị nào cũng đều phải phù hợp với hiến pháp hiện hành của Syria.
“Chúng tôi chỉ có thể chấm dứt hiệu lực của hiến pháp hiện hành nếu các bên nhất trí một hiến pháp mới do người dân Syria lựa chọn”, ông Assad khẳng định.
Thiên An (Theo Reuters)

Bình luận(0)