Tổng thống Obama công khai chỉ trích Nga trước hội nghị LHQ

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Obama công khai chỉ trích những hành động gây hấn của Nga ở Ukraine, nhưng để ngỏ khả năng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt lên nước này.

Động thái này của ông Obama đưa ra một ngày sau khi lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine bác bỏ đề nghị tổ chức bầu cử địa phương của Kiev. Thay vào đó, họ thông báo kế hoạch thành lập quốc hội của riêng mình trong cuộc bầu cử ngày 2/11.
Trong bài phát biểu trước toàn thể đại biểu trên thế giới về quy tụ ở phiên họp toàn thể của Đại hội đồng LHQ ở New York, Tổng thống Mỹ đã có những phát ngôn cứng rắn nhằm chỉ trích “sự xâm lược của Nga trên lãnh thổ Ukraine”.
Tổng thống Obama phát biểu ở phiên họp toàn thể của Đại hội đồng LHQ ngày 24/9 ở New York.

“Sự xâm lược của Nga ở châu Âu gợi nhớ cho chúng ta về những tháng ngày khi mà các nước lớn chà đạp lên các quốc gia bé nhỏ trong quá trình theo đuổi tham vọng lãnh thổ của họ. Chúng tôi sẽ khiến Nga phải trả giá cho việc làm này của họ”, Tổng thống Obama phát biểu trước sự chứng kiến của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, người dẫn đầu phái đoàn Nga tham dự phiên họp lần này.
Tuy nhiên, ông Obama cũng nhấn mạnh rằng, thỏa thuận ngừng bắn là cánh cửa để các bên hướng tới ngoại giao và hòa bình. Đó cũng là một nỗ lực khiến Washington cân nhắc tới khả năng dỡ bỏ các lệnh cấm của họ lên Moscow.
“Nếu Nga thay đổi lập trưởng của họ, chúng tôi sẽ dỡ bỏ các lệnh cấm và hoan nghênh vai trò của họ trong việc giải quyết những thách thức chung toàn cầu”, ông nói.
Còn Ngoại trưởng Nga Lavrov nêu cảm nghĩ rằng, ông không mấy ấn tượng với bài phát biểu của Tổng thống Obama. “Các lệnh trừng phạt là vấn đề riêng của người Mỹ. Nhưng mọi việc diễn ra ở Ukraine thì không còn là việc riêng của họ nữa rồi”, hãng thông tấn Interfax dẫn lời của ông Lavrov.
Thanh Nga

Bình luận(0)