Tổng thống Hàn Quốc: "Không thể đối thoại" với Triều Tiên

Google News

Ngày 15/9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã lên án vụ phóng tên lửa sáng cùng ngày của Triều Tiên, khẳng định rằng đối thoại với Bình Nhưỡng trong tình hình hiện nay là “điều không thể", đồng thời cảnh báo Seoul sẽ có hành động đáp trả mạnh.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Tổng thống Hàn Quốc đưa ra tuyên bố trên tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia do ông chủ trì, được tổ chức chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo bay qua lãnh thổ Nhật Bản.
Tong thong Han Quoc: "Khong the doi thoai" voi Trieu Tien
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in: "'Không thể đối thoại" với Triều Tiên 

Tại cuộc họp, Tổng thống Moon Jae-in nêu rõ Hàn Quốc sẽ tăng cường năng lực phòng thủ hơn nữa để đối phó với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa, đồng thời nỗ lực tối đa để đảm bảo các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc áp đặt với Triều Tiên được thực thi đầy đủ. Ông cũng cam đoan với người dân rằng Hàn Quốc đủ khả năng tự vệ.
Những người tham dự cuộc họp cũng lên án mạnh mẽ hành động của Triều Tiên và cảnh báo rằng các hành động khiêu khích như vậy sẽ chỉ làm cho Bình Nhưỡng bị cô lập hơn nữa về ngoại giao và kinh tế.
Trong khi đó, giới chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cùng ngày tái khẳng định lập trường tiếp tục cung cấp viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên bất kể diễn biến chính trị.
Phát biểu tại một buổi họp báo diễn ra chỉ vài giờ sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, phó phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee Eugene nêu rõ "lập trường cơ bản của chính phủ là viện trợ nhân đạo cho trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai ở Triều Tiên cần được duy trì bất kể tình hình chính trị".
Trước đó, ngày 14/9, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết nước này đang xem xét cung cấp viện trợ trị giá 8 triệu USD cho Triều Tiên thông qua các tổ chức quốc tế. Dự kiến chính phủ sẽ đưa ra quyết định về kế hoạch trên vào ngày 21/5 tới.
Nếu được thông qua, kế hoạch này sẽ đánh dấu sự nối lại hoạt động viện trợ của Seoul cho Triều Tiên thông qua các tổ chức quốc tế vốn bị đình chỉ từ tháng 12/2015. Tuy nhiên, hiện giới quan sát đang hoài nghi về quyết định trên sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo lần thứ hai trong chưa đầy 1 tháng qua.
Nhiều nhà phân tích cho rằng vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên đã "giội một gáo nước lạnh" vào các nỗ lực của Hàn Quốc trong vấn đề viện trợ.
* Cũng trong ngày 15/9, Đài Tiếng nói Hoa Kỳ đưa tin Ủy ban Tài chính Hạ viện Mỹ đang thúc đẩy một dự luật áp đặt các biện pháp trừng phạt tiếp theo nhằm vào các ngân hàng nước ngoài làm ăn với Triều Tiên.
Theo nguồn tin trên, Tiểu ban về Chính sách tiền tệ và thương mại Mỹ trước đó một ngày đã tổ chức một phiên họp và soạn thảo một dự thảo luật có tiêu đề: "Đạo luật ngăn cản Triều Tiên tiếp cận tài chính năm 2017".
Theo văn kiện được công bố trên trang web của Ủy ban trên, Bộ trưởng Tài chính Mỹ được yêu cầu soạn thảo các quy định để cấm việc mở hoặc duy trì các tài khoản của các thể chế tài chính nước ngoài tại Mỹ nếu phát hiện những tổ chức này có các giao dịch tài chính với Bình Nhưỡng.
Đối tượng vi phạm những quy định này sẽ bị phạt lên tới 250.000 USD. Thêm vào đó, những cá nhân cố ý vi phạm cũng sẽ chịu mức phạt lên tới 1 triệu USD, hoặc bị phạt tù lên tới 20 năm, hoặc chịu cả hai mức phạt trên.
TTXVN/Báo Tin Tức

>> xem thêm

Bình luận(0)