Tin tặc Ukraine ủng hộ Nga đánh sập các website NATO

Google News

(Kiến Thức) - Một nhóm tin tặc Ukraine ủng hộ Nga đánh sập các trang web của NATO, đáp trả việc liên minh do Mỹ hậu thuẫn phản đối các hoạt động của Moscow tại Crimea.

Cụ thể, theo Reuters, nhóm tin tặc tự xưng là Cyber Berkut tuyên bố, họ tấn công các trang web của NATO nhằm thể hiện sự phản đối của họ trước sự can thiệp của liên minh vào công việc nội bộ của Ukraine. Bởi các cuộc tấn công, các trang web của NATO hoặc tạm thời bị treo hoặc hoạt động chậm chạp, ì ạch.
Tuy nhiên, theo phát ngôn viên của NATO là Oana Lungescu, trang web chính thức đã được khôi phục nhanh chóng sau khi bị nhóm tin tặc này tấn công và do đó, không bị thiệt hại đáng kể. Trước đó, NATO đã đăng thông điệp lên cổng thông tin chính thức tuyên bố không chấp nhận trưng cầu dân ý để gia nhập Nga tại khu tự trị Crimea hôm qua (16/3).
 Những người lính đứng bên ngoài căn cứ quân sự Perevalne, một làng ở Crimea.
Ngoài ra, nhóm Cyber Berkut vốn ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Yanukovych cũng như Moscow và còn được cho là liên quan nhiều vụ tấn công các trang mạng của phe đối lập và chính phủ mới ở Kiev.
Nhóm này đã thực hiện các vụ tấn công nhằm vào khoảng 40 trang web trong vài tuần qua trong bối cảnh bùng nổ cuộc chiến tranh không gian mạng liên quan đến khủng hoảng Ukraine và các hoạt động quân sự của Nga tại Crimea.
Dẫu vậy, các tin tặc ủng hộ phe đối lập Ukraine cũng thực hiện hành động tương tự. Theo đó, trang mạng trưng cầu dân ý của Crimea cũng bị tin tặc tấn công đánh sập hôm 15/3, một ngày trước khi khu tự trị tổ chức trưng cầu dân ý. Tuy nhiên, ngay sáng sớm ngày 16/3, trang mạng đã được khôi phục lại.
Bạch Dương (theo Mashable)

Bình luận(0)