Kết quả sơ bộ chính thức: 96,6% dân Crimea ủng hộ gia nhập Nga

Google News

(Kiến Thức) - Người đứng đầu Ủy ban tổ chức cuộc trưng cầu dân ý Crimea hôm nay thông báo, kết quả sơ bộ chính thức cho thấy 96,6% ủng hộ gia nhập Nga.

Theo tờ Tiếng Nói Nước Nga, ông Valery Medvedev cho biết thêm, hơn 270.000 cử tri đủ điều kiện (trong số hơn 93% người dân đi bỏ phiếu) tại thành phố cảng Sevastopol, bán đảo tự trị Crimea có cùng quan điểm trên.
Cuộc trưng cầu dân ý đã diễn ra vào ngày 16/3 với hơn 1.200 địa điểm bỏ phiếu trên khắp các vùng ở nước Cộng hòa tự trị Crimea và thành phố Sevastopol. Trên mỗi phiếu bầu, các cử tri sẽ phái suy nghĩ kĩ lưỡng trước khi quyết định một trong hai lựa chọn: một là, vẫn ở lại Ukraine với quyền tự chủ mở rộng hơn; hai là, sáp nhập vào Liên bang Nga như là một chủ thể.
Các nhân viên ủy ban đang kiểm tra kết quả các phiếu bầu.
Sau cuộc trưng cầu trọng đại, hàng nghìn người dân Crimea đã đổ ra đường ăn mừng mặc dầu kết quả vẫn chưa được giới chức thông báo. Theo đó, tại cuộc mít-tinh ở thủ phủ khu tự trị Simferopol vào tối hôm 16/3, Thủ tướng Crimea Sergei Aksionov đã phát biểu rằng: “Không ai có thể lấy đi chiến thắng của chúng ta cả. Chúng ta sắp về với nước Nga”.
Sau cuộc trưng cầu này, khá đông người dân sinh sống ở thủ phủ Simferopol và Sevastopol đều bày tỏ tin tưởng rằng, cuộc trưng cầu lần thứ ba trong lịch sử bán đảo tự trị Crimea sẽ đưa họ trở về ngôi nhà Nga của mình.
Trong khi đó, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Obama, Tổng thống Nga Putin khẳng định cuộc trưng cầu ý dân ở nước Cộng hòa tự trị Crimea thuộc Ukraine là hoàn toàn hợp pháp.
Thanh Nga (theo VOR)

Bình luận(0)