Loại khả năng máy bay Malaysia mất tích vào Ấn Độ

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Ấn Độ bác bỏ khả năng máy bay Malaysia mất tích  đi vào không phận nước này mà không bị phát hiện bởi hệ thống phòng thủ của họ.

Thông tin trên được đưa ra sau buổi họp báo của Thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm 15/3. Cụ thể, theo ông Razak, chiếc máy bay MH370 đã bay chệch hướng “một cách có chủ ý”.
Hệ thống trả lời và thông báo liên lạc của máy bay (ACARS) đã bị “vô hiệu hóa” ngay trước khi máy bay bay đến bờ đông của bán đảo Malaysia. Theo đó, hai vành đai mà MH370 có thể bay tới sau khi mất liên lạc với trung tâm kiểm soát không lưu đó là: khu vực phía Bắc Thái Lan dọc theo biên giới Kazakhstan và Turkmenistan; hay theo hướng nam từ Indonesia tới nam Ấn Độ Dương.
 Máy bay mất tích mang số hiệu MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines vẫn "bặt vô âm tín".

“Nếu chiếc máy bay này cố gắng vượt qua lãnh thổ Ấn Độ, các radar chính của chúng tôi (có thể bắt được tín hiệu radio) có thể nhận biết được chúng cho dù bộ thu của chúng đã bị tắt”, một sĩ quan thuộc Không quân Ấn Độ (IAF) cho biết.
Nếu “một chiếc máy bay không xác định” cố tình không tuân thủ các yêu cầu thủ tục khi tới không phận nước chúng tôi, một loạt các biện pháp phòng thủ trên không sẽ được áp dụng, bao gồm cả việc cử hẳn những máy bay chiến đấu.
Các sĩ quan Không quân và Hải quân Ấn Độ đã thừa nhận, có “một vài điểm thiếu sót” trong hệ thống radar dân sự và quân sự ở nước mình. Tuy nhiên, họ nhấn mạnh, việc một máy bay phản lực bay qua địa phận lục địa Ấn Độ mà không bị phát hiện là “hầu như không thể”.
“Năm sân bay đặt tại Delhi, Kolkata, Ahmedabad, Chennai và Mumbai, hệ thống radar đều được tích hợp với mạng lưới phòng không của IAF. Do vậy, khả năng trên là quá xa vời”, một quan chức khẳng định.
Thêm vào đó, vị này cũng cho biết thêm: “Tại sao các bạn lại quên mạng lưới phòng không mạnh mẽ của các nước như Pakistan, Afghanistan hay Iran? Tất cả các quốc gia này đều có thể nằm trong vành đai bay của chiếc MH370”.
Trong khi đó, các quan chức Ấn Độ có quan điểm rằng, chiếc máy bay của Hàng hàng không Malaysia Airlines có thể di chuyển xuống vịnh Bengal hay nam Ấn Độ Dương sau khi chuyển hướng và bay gần eo biển Malacca. Đó cũng chính là địa điểm mà Ấn Độ đang tập trung tìm kiếm.
“Hải quân, Không quân và lực lượng cảnh sát biển Ấn Độ đang quét một khu vực trải rộng hơn 200.000 Km vuông ở Biển Andaman và vịnh Bengal với 6 tàu chiến và các máy bay giám sát như máy bay tuần tra trên biển tầm xa P-8I, máy bay tuần tra tầm trung Dornier-228. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn chưa có phát hiện nào được báo cáo cả”, quan chức quân đội Ấn Độ cho biết.
Ở một diễn biến khác, ngày 15/3, Pakistan đã lên tiếng bác bỏ thông tin rằng, chiếc máy bay mất tích của Malaysia có thể được cất giữ đâu đó tại quốc gia này.
“Thông tin trên là hoàn toàn sai. Chiếc MH370 chưa bao giờ bay về hướng Pakistan cả”, trợ lý đặc biệt của Thủ tướng Pakistan là ông Shujaat Azeem phát biểu.
Thanh Nga (theo Times of India)

Bình luận(0)