Tiết lộ bất ngờ kế hoạch ám sát Tướng Iran Soleimani của Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Các quan chức Mỹ giấu tên mới đây tiết lộ, Washington đã cân nhắc việc ám sát Tướng Qasem Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), ít nhất là từ tháng 7/2018.

Theo Sputnik, tờ New York Times mới đây dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết Washington đã cân nhắc việc ám sát Tướng Iran Soleimani bên ngoài lãnh thổ Iran ít nhất là từ tháng 7/2018.
Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump, John Bolton, đã chính thức trình bày phương án ám sát tướng Soleimani của Iran và các nhà lãnh đạo IRGC khác vào tháng 5/2018, sau khi Mỹ triển khai một nhóm tàu sân bay tới Trung Đông cùng những vụ tấn công tàu chở dầu mà Washington đổ lỗi cho Tehran.
Tiet lo bat ngo ke hoach am sat Tuong Iran Soleimani cua My
Tướng Qasem Soleimani - chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Ảnh: AP.  
Nguồn tin cho hay, Bộ Tư lệnh Trung ương và Bộ chỉ huy hoạt động chung của Mỹ bắt đầu lên kế hoạch ám sát ông Soleimani vào tháng 9, thảo luận về việc nên "ra tay" với vị tướng này ở Syria hay Iraq. Tuy nhiên, Syria được cho là sự lựa chọn không khả thi bởi có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh với Israel, trong khi cuộc tấn công nhằm vào ông Soleimani tại Iran sẽ quá khó để thực hiện.
Một bản ghi nhớ được Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, ông Robert O'Brien, ký đã liệt kê Tướng Soleimani là mục tiêu bắt đầu được lan truyền vào hôm 31/12/2019, cùng ngày những người biểu tình ở Iraq cố chiếm giữ Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad để đáp trả vụ không kích của Mỹ hôm 27/12 nhằm vào nhóm dân quân Shia vốn ủng hộ chính quyền Iraq.
Bản ghi nhớ được cho là cũng bao gồm các lựa chọn nhắm mục tiêu vào một cơ sở năng lượng của Iran và một tàu chỉ huy - kiểm soát bảo vệ bờ biển của IRGC. Cùng với Tướng Soleimani, bản ghi nhớ còn đề xuất nhắm vào Abdul Reza Shahlai, một chỉ huy của Lực lượng Quds gần Sana’a, Yemen.

Mời độc giả xem thêm video: Iran tấn công căn cứ quân sự có lính Mỹ tại Iraq (Nguồn: NBC News)

Như tin tức đã đưa, Tướng Qassem Soleimani cùng chỉ huy dân quân Iraq Mahdi al-Muhandis đã thiệt mạng trong vụ không kích nhằm vào đoàn xe của quan chức tại sân bay quốc tế Baghdad (Iraq) sáng 3/1/2020. Bộ Quốc phòng Mỹ sau đó xác nhận thực hiện vụ tấn công này, khiến căng thẳng giữa hai nước leo thang.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)