Thủ tướng Ukraine bênh vực đám chiến binh cực hữu

Google News

(Kiến Thức) - Các chiến binh của Right Sector đã sử dụng lựu đạn và súng máy tấn công cảnh sát. Ấy vậy mà Thủ tướng Ukraine bênh vực đám chiến binh cực hữu.

"Chuyện ở đây không phải là do Right Sector, mà là  vấn đề của nạn tham nhũng, buôn lậu và sự hiện diện vũ khí ngoài đường phố", Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk trả lời phỏng vấn của hãng tin AP.
Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk bênh vực nhóm chiến binh cực hữu dùng súng máy, lựu đạn tấn công cảnh sát Ukraine.
Thủ tướng Ukraine bênh vực đám chiến binh cực hữu, khi cho rằng các vụ đấu súng tại thành phố Mukachevo ở miền tây Ukraine hôm 11/7 - trong đó  các chiến binh của nhóm cực hữu Right Sector dùng vũ khí cá nhân, súng máy hạng nặng và súng phóng lựu xả đạn vào các nhân viên cảnh sát - chỉ là vụ việc xảy ra do cảnh sát địa phương tham nhũng.
Hãng tin AP nhận xét: “Hôm Thứ Bảy (11/7), việc nhóm chiến binh của Right Sector đã sử dụng lựu đạn và súng tấn công cảnh sát là nguyên cớ gây ra cuộc đối đầu vẫn tiếp diễn. Đến Thứ Hai (12/7)  các thành viên của nhóm này đã bắt một em bé 6 tuổi làm con tin trong khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn của AP, ông Thủ tướng Ukraine lại ủng hộ những cáo buộc mà nhóm cực hữu đưa ra chống lại cảnh sát".
Trong thời gian cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraine được triệu tập trước đó, Tổng thống Petro Poroshenko tuyên bố rằng lý do của cuộc đấu súng tại Mukachevo là chuyện "ăn chia tiền buôn lậu", vì thế ông ra lệnh giải giáp tất cả các nhóm vũ trang bất hợp pháp ở Ukraine.
Tổng thống Poroshenko: "Không một tổ chức chính trị nào có quyền lập ra những băng nhóm tội phạm hình sự”. 
Cơ quan báo chí phủ Tổng thống Ukraine trích dẫn lời ông Poroshenko nói: "Không một lực lượng chính trị nào…được sở hữu đơn vị vũ trang. Không một tổ chức chính trị nào có quyền lập ra những băng nhóm tội phạm hình sự”. 
Tuy nhiên, đại diện của nhóm cực hữu Right Sector không có định tiếp thu những đe dọa của Tổng thống Poroshenko.
Thư ký báo chí của nhóm cực đoan Right Sector là Artyom Skoropadsky nói với các nhà báo: “Tuyên bố của ông Petro Poroshenko nhắm đến những nhóm vũ trang bất hợp pháp. Mà chúng tôi không phải là nhóm vũ trang bất hợp pháp. Các hình thái vũ trang bất hợp pháp là bọn kẻ cướp, còn chúng tôi là khối tình nguyện quân Ukraine đang bảo vệ nền độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước. Vì thế, tuyên bố trên không áp dụng với chúng tôi”.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)