Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo "thánh chiến ở Châu Âu”

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu lên tiếng cảnh báo rằng các cuộc "thánh chiến  ở Châu Âu" sẽ sớm xảy ra.

Al Masdar News đưa tin ngày 17/3, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cảnh báo rằng các cuộc thánh chiến ở Châu Âu sẽ sớm xảy ra, mặc dù Đảng Vì Tự do (PVV) của ông Geert Wilders - một người có quan điểm dân túy và cực hữu - thất bại trong cuộc bầu cử Hà Lan hôm 15/3.
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cũng không hoan nghênh chiến thắng của Đảng trung hữu Những người vì tự do và dân chủ (VVD) của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte.
“Bây giờ, cuộc bầu cử ở Hà Lan đã kết thúc. Khi nhìn vào các đảng phái, quý vị sẽ thấy không có sự khác biệt giữa các nhà dân chủ xã hội và ông Wilders 'phát xít", Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố.
Thu tuong Tho Nhi Ky canh bao
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu trả lời trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters ở thủ đô Ankara ngày 24/8/2015. Ảnh: Al Masdar News.
“Tất cả đều cùng chung suy nghĩ. Các vị đang đưa Châu Âu đi đâu? Các vị đang kéo Châu Âu xuống vực thẳm và khiến Châu Âu bắt đầu sụp đổ. Những cuộc thánh chiến ở Châu Âu sẽ sớm xảy ra”, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói tiếp.
Theo Al Masdar News, ông Wilders đã lợi dụng tình trạng căng thẳng ngoại giao giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hà Lan gần đây nhằm phục vục cho chiến dịch tranh cử của mình. Tuy nhiên, kết quả của cuộc bầu cử Hà Lan hôm 15/3 cho thấy, Đảng VVD giành chiến thắng với 33 ghế trong Quốc hội, còn Đảng cực hữu chống Hồi giáo của ông Wilders đứng ở vị trí thứ hai, với 20 ghế. Như vậy, Đảng PVV có thể bị loại ra khỏi các cuộc đàm phán liên minh để thành lập chính phủ.
Thủ tướng Đức Angela Merkel đã gọi điện chúc mừng chiến thắng của Thủ tướng Hà Lan đương nhiệm Rutte trong khi ứng viên Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ca ngợi chiến thắng này là “sự tiến bộ”.
Được biết, căng thẳng ngoại giao giữa Ankara và Amsterdam đã gây ra những cuộc biểu tình ở Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều khu vực khác ở Châu Âu. Các phần tử nổi dậy do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở Syria đã đăng tải một video cáo buộc chính phủ Hà Lan bị thao túng bởi tư tưởng “phát xít và phân biệt chủng tộc” của Đảng PVV do ông Wilders lãnh đạo.
Thiên An (Theo AMN)

>> xem thêm

Bình luận(0)