16 lần cứu người thoát “lưỡi hái tử thần” trên biển Thiên Cầm

Google News

Hơn 20 năm kinh doanh dịch vụ ở bãi biển Thiên Cầm (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh), anh Nguyễn Văn Tý đã nhiều lần dũng cảm lao vào con sóng dữ để cứu sống hàng chục người gặp nạn trên biển.

Anh Nguyễn Văn Tý chia sẻ với PV Báo Hà Tĩnh về những lần cứu sống nạn nhân đuối nước.
Xuống bãi biển Thiên Cầm, hỏi thăm người đàn ông từng nhiều lần cứu sống các nạn nhân đuối nước trên biển, chúng tôi dễ dàng được người dân dẫn về nhà hàng Ngọc Tý. Tiếp chúng tôi là người đàn ông vóc dáng cao lớn, làn da sạm đen đúng chất của dân miền biển. Anh là Nguyễn Văn Tý (SN 1972, ở thôn Trần Phú, thị trấn Thiên Cầm (Cẩm Xuyên).
Nhớ lại lần đầu tiên lao xuống biển cứu người, anh Tý kể: “Đấy là năm đầu tiên (1997) gia đình mình ra kinh doanh tại bãi biển Thiên Cầm. Lúc ấy là mùa du lịch nên khách tắm biển rất đông, 2 vợ chồng đang chuẩn bị đồ cho khách thì có người chạy lên kêu cứu. Không kịp nghĩ ngợi gì, mình lao xuống biển”. Lần đầu tiên đó, anh Tý đã cứu sống được anh Hiếu, quê ở TP Hà Tĩnh. Biết ơn người đã cứu sống mình, năm nào anh Hiếu cũng cùng gia đình trở lại quán Ngọc Tý để ủng hộ ân nhân.
Những người được anh Tý cứu sống hầu hết là dân du lịch, khách địa phương có, khách ở các tỉnh khác cũng có. Gần đây nhất, tháng 11/2017, anh Tý cứu sống một học sinh lớp 8 Trường THCS Cẩm Trung. Anh nhớ lại: “Lúc ấy tầm 15h20", mình đang ngồi chơi gần quán thì bỗng nghe anh Hùng - bạn kinh doanh cùng dãy, đang đứng dưới khu vực bãi đá, cách đó khoảng 30m kêu cứu".
Có một nhóm nam sinh gồm 4 em đang chới với giữa sóng dữ. Cũng như các lần trước, chưa kịp nghĩ ngợi gì, anh Tý ôm phao lao thẳng ra biển cứu người. Với kinh nghiệm nhiều lần cứu người đuối nước, anh Tý đã cứu sống được em Trần Đình Đàn. “Lúc ấy, cách chừng 2m chỗ mình cứu được Đàn có 2 cái đầu nhấp nhô giữa biển. Mình chỉ ước có thêm cánh tay nữa để cứu các em. Đến bây giờ, mình vẫn còn ám ảnh vì chỉ cứu được Đàn mà bất lực với 2 em khác” – anh Tý trăn trở.
Khu vực bãi đá phía Bắc của bãi biển Thiên Cầm, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh - nơi anh Tý cứu sống nhiều nạn nhân đuối nước.
Khi được hỏi về số lần cứu người, anh Tý cho biết, hầu như năm nào anh cũng cứu được một vài người khỏi đuối nước. Tính ra, anh đã cứu sống 16 trường hợp gặp nạn trên biển Thiên Cầm. Khi lao xuống biển cứu người, anh chỉ nghĩ mình biết bơi, thấy người sắp chết đuối không thể không cứu. Mỗi một lần cứu được một sinh mạng thoát khỏi "lưỡi hái tử thần", bản thân anh cảm thấy rất vui vì đã làm được một việc tốt, giúp ích cho đời.
“Cứ biết có người đuối nước là nhảy thôi chứ không nghĩ ngợi gì. Mình cứu người không phải để được hàm ơn, đó chỉ là hành động xuất phát tự trong lòng" - anh Tý giãi bày.
Với hành động dũng cảm cứu người, anh Nguyễn Văn Tý từng nhiều lần được chính quyền địa phương tặng giấy khen. Lòng tốt và hành động dũng cảm cứu người lúc nguy nan của anh Tý thật sự là một tấm gương sáng để cộng đồng học tập.
Qua những lần cứu người, anh Tý rút ra kinh nghiệm, đa số các trường hợp bị đuối nước hay xảy ra vào mùa gió chướng, thời điểm này biển động hay có sóng ngầm và xoáy, nếu không có kinh nghiệm thì rất dễ bị hụt chân, rơi vào những vùng xoáy và rất khó để thoát ra. Anh chia sẻ, khi gặp những trường hợp như vậy thì nên đưa nạn nhân xuôi theo chiều xoáy để ra khỏi vùng nguy hiểm, vì nếu đi ngược dòng nước rất dễ bị sóng và xoáy nhấn chìm.
Theo Phan Trâm/Báo Hà Tĩnh

>> xem thêm

Bình luận(0)