Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Nga trên không phận Syria

Google News

(Kiến Thức) - Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Nga Su-24 và máy bay xấu số này đã ngã nhào xuống lãnh thổ Syria, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24/11.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo ngày 24/11, Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Nga trên lãnh thổ Syria gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
Clip máy bay ném bom Su-24 bị bắn rơi:

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố: "Chiếc Su-24 dường như đã bị trúng hỏa lực từ mặt đất và rơi trên lãnh thổ Syria. Khi đó, chiếc máy bay này đang ở độ cao 6.000 mét. Số phận của các phi công đang được xác định. Theo số liệu ban đầu, hai phi công đã nhảy dù  trước khi máy bay rơi xuống đất. Bối cảnh dẫn đến vụ máy bay rơi đang được điều tra. Bộ Quốc phòng Nga lưu ý rằng chiếc máy bay này bay trong không phận Syria và đường bay đã được ghi lại”.

Theo báo cáo sơ bộ, chiếc máy bay Su-24 đã bị lực lượng dưới mặt đất bắn hạ.
Tho Nhi Ky ban roi chien dau co Nga tren khong phan Syria
Hình ảnh chiến đấu cơ Su-24 bốc cháy và rơi xuống biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.
Được biết, chiếc máy bay ném bom Su-24 bị bắn hạ khi đang ở không phận Syria ở độ cao 6.000 mét. Chiếc máy bay bốc cháy và rơi xuống lãnh thổ Syria.
Hai phi công được cho là đã nhảy dù thoát ra ngoài trước khi chiếc phản lực rơi xuống đất, một nhân chứng nói với CNN Turk.
Trong khi đó, kênh truyền hình Haberturk của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời một quan chức quân sự Thổ Nhĩ Kỳ cho hay chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay phản lực tại biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24/11, sau khi nó vi phạm không phận nước này.
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết chiếc máy bay Su-24 đã bị cảnh cáo 10 lần trong thời gian 5 phút về việc vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ. Các quan chức cho biết một chiếc máy bay thứ hai cũng đã tiếp cận biên giới và đã bị cảnh báo.
Một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ nói với Reuters: "Chúng tôi đã cảnh báo họ không được bay vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ ... và chúng tôi đã cảnh báo họ nhiều lần. Dữ liệu của chúng tôi cho thấy rõ ràng rằng không phận Thổ Nhĩ Kỳ đã bị vi phạm nhiều lần. Và họ đã vi phạm một cách cố ý".
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã có cuộc họp với các quan chức Bộ Ngoại giao. Trong cuộc họp, ông Davutoglu đã chỉ thị tham vấn với NATO và Liên Hợp Quốc về vụ việc trên.

Theo Reuters, đây là lần đầu tiên lực lượng vũ trang của một nước  thành viên của NATO bắn rơi một máy bay quân sự Nga (hoặc Liên Xô) kể từ  những năm 1950 và người ta lo ngại khả năng xung đột leo thang giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát ngôn viên điện Kremlin cho biết đây là một "sự cố rất nghiêm trọng", nhưng vẫn còn quá sớm để rút ra kết luận.

Đài quan sát nhân quyền ở Syria cho biết máy bay chiến đấu Su-24 bị rơi tại một khu vực miền núi phía bắc của tỉnh Latakia, nơi xảy ra các cuộc không kích trước đó và đang xảy ra giao tranh giữa các lực lượng ủng hộ chính phủ và quân nổi dậy.  

Đài truyền hình CNN Turk đưa tin một trong hai phi công đã bị rơi vào tay các lực lượng Turkmen (sắc tộc Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria), trong khi máy bay trực thăng quân sự Nga cũng đang tìm kiếm các phi công.
Một đoạn video xuất hiện trên mạng internet cho thấy hai phi công của chiếc Su-24 bị bắn hạ đã rơi xuống đất và bị cư dân địa phương vây quanh. Có tin nói một phi công đã bị chết.  

Tuần này, Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi triệu tập một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để thảo luận về các cuộc tấn công người Turkmen ở nước láng giềng Syria.  Tuần trước , Ankara triệu tập đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ để phản đối vụ ném bom  các ngôi làng của người Turkmen ở Syria.

Khoảng 1700 người Turmen đã trốn khỏi khu vực miền núi của Syria gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ do các trận đánh trong ba ngày qua, một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hôm 23/11. Máy bay Nga đã ném bom khu vực này để  hỗ trợ các chiến dịch mặt đất của quân chính phủ Syria.

Thiên An (Theo Sputnik)

Bình luận(0)