Thị trưởng Philippines bị bắn chết vì dính líu đến ma túy

Google News

Một thị trưởng Philippines vừa bị bắn chết trong cuộc đột kích của cảnh sát hôm 30/7 do dính dáng tới hoạt động buôn bán ma túy.

Một thị trưởng Philippines bị bắn chết trong cuộc đột kích của cảnh sát hôm 30/7. Đây là vụ quan chức bị giết mới nhất trong chiến dịch chống ma túy do Tổng thống Rodrigo Duterte phát động.
Ông Duterte vẫn phê phán các quan chức địa phương, cảnh sát và thẩm phán là đối tượng bị nhắm đến trong cuộc chiến chống ma tuý của ông. Reynaldo Parojinog, thị trưởng thành phố Ozamiz, cùng với 11 người khác bị tiêu diệt trong cuộc bố ráp tại nhà ông này rạng sáng 30/7, cảnh sát cho biết.
Thi truong Philippines bi ban chet vi dinh liu den ma tuy
Reynaldo Parojinog, thị trưởng thành phố Ozamiz. Ảnh: mindanaodailynews.com.
"Cảnh sát đang thi hành lệnh khám xét thì các nhân viên bảo vệ của vị thị trưởng nổ súng vào họ. Nên chúng tôi đã đáp trả", Superintendent Lemuel Gonda, phát ngôn viên của cảnh sát địa phương, nói với AFP.
Các sĩ quan cảnh sát cũng phát hiện và thu giữ lựu đạn, đạn dược, ma túy bất hợp pháp trong cuộc đột kích.
Trước đó, trong bài phát biểu năm 2016, Tổng thống Duterte từng nêu tên ông Parojinog trong số những thị trưởng dính líu tới buôn bán ma túy trái phép.
Hai thị trưởng khác bị tổng thống Philippines nêu tên trong "sổ tử ma túy" cũng đã bị tiêu diệt năm ngoái. Hồi tháng 11/2016, Rolando Espinosa, thị trưởng thị trấn Albuera, bị giết trong cuộc đột kích nửa đêm ở một nhà tù. Tháng 10 năm đó, Samsudin Dimaukom, thị trưởng thị trấn phía nam Saudi Ampatuan, bị bắn chết trong cuộc đọ súng với cảnh sát chống ma túy, sau khi không dừng xe tại chốt chặn để kiểm tra.
Thi truong Philippines bi ban chet vi dinh liu den ma tuy-Hinh-2
 Cảnh sát Philippines tham gia chiến dịch truy quét ma túy. Ảnh: Reuters.
Cuộc chiến chống tội phạm ma túy là ưu tiên then chốt của ông Duterte trong chiến dịch tranh cử cũng như trong suốt thời gian đã qua của nhiệm kỳ tổng thống. Theo số liệu chính thức từ cảnh sát Philippines, có khoảng 3.200 phần tử tội phạm ma túy đã bị tiêu diệt cho tới ngày 20/6.
Tuy nhiên, thống kê của Tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW) cho hay tính đến hết tháng 6, ít nhất 7.000 người, bao gồm cả trẻ em, đã thiệt mạng trong chiến dịch, con số gấp hơn 2 lần số liệu chính thức của cảnh sát Philippines.
Theo Ngụy An/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)