Thế giới phản ứng trước tin ông Donald Trump đắc cử

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều quan chức các nước đã có những phản ứng trái ngược trước tin ứng viên Donald Trump thắng áp đảo bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Video về cuộc bầu cử Mỹ:
Ngày 9/11, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se hy vọng rằng Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ duy trì chính sách ngoại giao của Mỹ hiện nay đối với chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.
The gioi phan ung truoc tin ong Donald Trump dac cu
Người đàn ông chụp ảnh với hình bìa của ông Donald Trump tại Đại sứ quán Mỹ ở Seoul, Hàn Quốc hôm 9/11/2016. Ảnh Reuters 
“Ông Trump đã ám chỉ rằng, vấn đề lớn nhất mà thế giới đang đối mặt đó là mối đe dọa hạt nhân. Và các thành viên trong ban cố vấn an ninh quốc gia (dưới thời ông Donald Trump nếu ông này đắc cử) giữ quan điểm gây áp lực mạnh mẽ đối với Triều Tiên”, Ngoại trưởng Yun nói.
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen trả lời kênh truyền hình ARD rằng, việc ông Trump thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ là “một cú sốc lớn”.
The gioi phan ung truoc tin ong Donald Trump dac cu-Hinh-2
Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault tham dự cuộc họp báo chung với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị (không có trong ảnh) ở Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 31/10/2016. Ảnh Reuters 
Thủ lĩnh Mặt trận Quốc gia Pháp Marine Le Pen đã chúc mừng chiến thắng của ông Donald Trump trong ngày hội bầu cử Mỹ trên trang Twitter. "Chúc mừng Tổng thống mới đắc cử Donald Trump và người Mỹ", bà viết.
Còn Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault trả lời báo chí hôm 8/11 rằng, một khi ông Trump trở thành tổng thống nước Mỹ, Pháp sẽ làm rõ các vấn đề chủ chốt như cuộc nội chiến ở Syria, biến đổi khí hậu và thỏa thuận hạt nhân của Iran với phía Mỹ.
Sau chiến thắng của ông Donald Trump, thị trường chứng khoán, vàng liên tục chao đảo.  Nhiều nhà đầu tư đồng loạt rút các tài sản như cổ phiếu, vàng.. để đề phòng rủi ro.
Thanh Nga (theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)