Syria: SDF phát động tổng tấn công đánh chiếm Raqqa

Google News

(Kiến Thức) - Các lực lượng Dân Chủ của Syria (SDF) đã phát động tổng tấn công đánh chiếm Raqqa, từ phía đông, tây và bắc của thành phố.

Trả lời phỏng vấn qua điện thoại với Reuters từ Syria, phát ngôn viên SDF Talal Silo cho biết chiến dịch tổng tấn công đánh chiếm Raqqa bắt đầu vào ngày 5/6 và đây sẽ là cuộc chiến "khốc liệt bởi vì Daesh (nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo) sẽ tử thủ để bảo vệ cái gọi là thủ đô của chúng".
Syria: SDF phat dong tong tan cong danh chiem Raqqa
Các lực lượng Dân chủ Syria phát động tổng tấn công đánh chiếm thành phố Raqqa. (Nguồn: Sky News) 
Phiến quân IS đã chiếm Raqqa từ tay các nhóm nổi dậy trong năm 2014 và đã sử dụng thành phố này làm đại bản doanh để lên kế hoạch tấn công ở phương Tây. Chiến dịch tấn công Raqqa sẽ gây áp lực to lớn lên cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) vốn đang thất bại ở thành phố Mosul của Iraq và bị buộc phải rút lui khỏi nhiều vùng lãnh thổ Syria.
Người phát ông Silo nói: "Liên minh chống IS đóng vai trò to trò lớn trong sự thành công của chiến dịch. Ngoài các máy bay chiến đấu, còn có lực lượng của liên minh sát cánh chiến đấu với Lực lượng Dân chủ Syria”.
Trước đó, Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) - một tổ chức có trụ sở tại Anh - cho biết SDF đã tấn công rìa phía đông của Raqqa và một căn cứ quân sự ở ngoại ô phía bắc thành phố này trong ngày 6/6/2017.
Giám đốc SOHR Rami Abdulrahman nói: "Cuộc tổng tấn công bắt đầu từ sáng sớm hôm nay (6/6). Họ (các lực lượng SDF) đã đến thành phố (Raqqa) nhưng không vào bất kỳ tòa nhà nào”.
Theo SOHR, cuộc tấn công đã xảy ra ở quận al-Mashlab và căn cứ của Sư đoàn 17, cách trung tâm thành phố Raqqa khoảng 1 km về phía bắc.
Các lực lượng Dân chủ Syria đã tiến hành bao vây thành phố Raqqa từ tháng 11/2016.
Liên minh chống khủng bố do Mỹ cầm đầu cho biết có từ 3.000 đến 4.000 phiến quân IS ở thành phố Raqqa và đã dựng lên nhiều chiến tuyến để chống lại cuộc tấn công được chờ đợi từ lâu. Thành phố Raqqa cách biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 90 km.
Về phần mình, Mỹ đã bắt đầu phân phối vũ khí cho Các đơn vị bảo vệ nhân dân của người Kurd (YPG) để tấn công Raqqa, điều bị Thổ Nhĩ Kỳ cực lực phản đối vì lo ngại về ảnh hưởng ngày càng gia tăng người Kurd ở miền bắc Syria.
Minh Châu (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)