Sau lũ lụt ở Hà Nam, Trung Quốc sắp đón siêu bão

Google News

Trong khi Trung Quốc chưa thoát khỏi trận lũ lụt lịch sử, nước này sắp phải đối mặt với một siêu bão từ biển Hoa Đông trong những ngày sắp tới.

Trận lũ lụt lịch sử tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 33 người. Trong khi đó, nhiều người bị mắc kẹt trong tình trạng thiếu lương thực và nước uống. Nước lũ cũng làm vỡ đê, phá hủy cầu đường và khiến nhiều khu vực ngập trong bùn đất.
Lũ lụt đã lan đến thành phố Tân Hương, phía bắc tỉnh Hà Nam. Nước sông Vị Hà tràn bờ khiến thành phố bị cô lập, trong khi vùng nông thôn phụ cận ngập trong biển nước.
Trong khi đó, cơn bão In-fa đang gây ra mưa lớn ở miền Đông Trung Quốc. Các nhà khí tượng học dự báo cơn bão này sẽ gây ra lở đất trong những ngày tới, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng chục triệu người.
“Sau khi đổ bộ, bão In-fa có thể tiếp tục di chuyển tại khu vực phía đông Trung Quốc, gây ra mưa lớn kéo dài”, Cơ quan Khí tượng Quốc gia Trung Quốc thông báo.
Bão In-fa dự kiến phát triển thành siêu bão trước khi đổ bộ vào Trung Quốc cuối tuần này. Tính đến sáng 23/7, tâm bão còn cách đất liền tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc khoảng 650 hải lý. Sức gió tại tâm bão lên đến 42 m/s.
Sau lu lut o Ha Nam, Trung Quoc sap don sieu bao
Lũ lụt tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đã gây ra thiệt hại nặng về người và của. Ảnh: NPR, 
Theo AFP, các hình ảnh ghi được từ hiện trường cho thấy những cây cầu tạm đã được dựng lên để sơ tán người dân đến nơi an toàn.
“Đến hiện tại, 9.000 người đã được sơ tán đến nơi an toàn”, kênh truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV thông báo. “Trong khi đó, các cơ quan chức năng đang sơ tán 19.000 người còn lại”.
Tại thành phố Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam, nhân viên cứu hỏa đang tiếp tục bơm nước và bùn đất ra khỏi đường hầm tàu điện ngầm. Trước đó, nước tràn xuống đường tàu đã khiến ít nhất 12 người thiệt mạng và buộc hệ thống tàu điện ngầm tại Trịnh Châu dừng hoạt động.
“Gia đình cháu không thể sơ tán kịp thời vì người bà khuyết tật của cháu không thể ra khỏi nhà”, một bé gái 16 tuổi họ Trương nói với AFP. Cô bé cho biết ngôi nhà đã bị ngập hoàn toàn.
“Cháu rất sợ bị chết đuối”, cô bé nói.
Theo Việt Hà/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)