Sách Trắng Nhật Bản: ADIZ của Trung Quốc làm leo thang căng thẳng

Google News

(Kiến Thức) - Khu vực Nhận dạng Phòng không (ADIZ) của Trung Quốc ở Hoa Đông đang leo thang tình hình và có thể khuấy động một cuộc đụng độ không mong muốn.

Đó là những nhận xét chính được trình bày trong bản dự thảo Sách Trắng Quốc phòng của Nhật Bản được công bố rộng rãi ngày 16/7.
Các vùng ADIZ trên biển Hoa Đông.  
Sách Trắng, dự kiến sẽ được trình lên nội các Nhật Bản vào đầu tháng 8, nêu bật rằng, Trung Quốc “đã vi phạm một cách vô lý về nguyên tắc tự do của các chuyến bay ở khu vực không phận trên các vùng biển” khi yêu cầu máy bay nước ngoài phải tuân thủ các nguyên tắc cũng như thông báo trước cho họ trước khi tiến vào vùng ADIZ đó.
Hồi tháng 5 và 6, máy bay của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSDF) và các chiến đấu cơ Trung Quốc đã bay sát nhau một cách bất thường ở khu vực biển tranh chấp đôi bên, dấy lên lo ngại về một cuộc đụng độ quân sự.
Ngoài ra, dự thảo Sách Trắng về Quốc phòng của Nhật Bản còn cho hay, Triều Tiên coi chương trình vũ khí hạt nhân của họ là phương kế hòng đối chọi lại Mỹ khi mà lãnh đạo Kim Jong-un đang cố gắng củng cố quyền lực.
“Có thể Triều Tiên sẽ đẩy mạnh các hành động khiêu khích quân sự để răn đe Mỹ và các quốc gia khác”, trích dẫn bản dự thảo.
Về việc sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga, Sách Trắng nhận xét: “các nỗ lực thay đổi hiện trạng bằng vũ lực sẽ đặt ra các thách thức toàn cầu, tác động tới châu Á và các khu vực khác”.
Thanh Nga

Bình luận(0)