Quốc tế phản ứng về kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Google News

Anh là quốc gia mới nhất lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu sắc nếu Thổ Nhĩ Kỳ khởi động một chiến dịch quân sự ở miền bắc Syria.

Sau tuyên bố “sẽ hủy diệt” nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ, nếu nước này hành động “vượt giới hạn” trong vấn đề Syria, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay (8/10) tiếp tục khẳng định sẽ không bỏ rơi người Kurd ở Syria – những người mà Nhà lãnh đạo Mỹ gọi là “đặc biệt”, “những chiến binh tuyệt vời”.
Quoc te phan ung ve ke hoach cua Tho Nhi Ky o Syria
 Lính Mỹ đi qua một chiếc xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AFP.
Tuy nhiên, trước những chỉ trích từ bên trong nội bộ nước Mỹ về quyết định rút quân ra khỏi Đông Bắc Syria, Tổng thống Mỹ Donald Trump lại khẳng định, mọi người cần phải nhớ rằng, Thổ Nhĩ Kỳ là một đối tác thương mại lớn của Mỹ và là một đồng minh “quan trọng” của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).
Cũng liên quan đến kế hoạch tấn công người Kurd Syria của Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm nay đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu để thảo luận tình hình tại Đông Bắc Syria. Tuy nhiên, nội dung chi tiết cuộc điện đàm đến nay chưa được công bố.
Trong khi đó, Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng vừa mới bày tỏ quan ngại sâu sắc nếu Thổ Nhĩ Kỳ khởi động một chiến dịch quân sự ở miền bắc Syria.
Hiện Thổ Nhĩ Kỳ chưa ra tuyên bố chính thức khởi động chiến dịch quân sự mới chống người Kurd Syria. Tuy nhiên, nhiều ngày qua, giới chức cấp cao nước này đã khẳng định, một chiến dịch như vậy đã sẵn sàng. Trong khi đó, truyền thông Nhà nước Syria đưa tin, đêm qua, chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu, đồng thời khẳng định đây là hành động xâm lược.
Hôm nay, Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad tuyên bố, chính phủ Syria sẽ bảo vệ toàn bộ lãnh thổ của nước này và không chấp nhận bất cứ hình thức chiếm đóng nào của các lực lượng nước ngoài.

Mời độc giả xem thêm video về đoàn xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ (Nguồn: Ruptly)

Theo Đình Nam/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)