Quốc Dân đảng thất bại trong bầu cử tổng thống Đài Loan

Google News

(Kiến Thức) - Quốc Dân đảng đương quyền đã  thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan được tổ chức vào ngày 16/1/2016.

Vài giờ sau khi các phòng phiếu đóng cửa, ứng cử viên Chu Lập Luân của Quốc Dân đảng đã lên tiếng xin lỗi về sự thất bại và chúc mừng đối thủ đắc cử của ông là bà Thái Anh Văn của đảng Dân tiến trong cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan .
Quoc Dan dang that bai trong bau cu tong thong Dai Loan
Bà Thái Anh Văn sẽ trở thành nữ tổng thống của vùng lãnh thổ Đài Loan, lên thay ông Mã Anh Cửu.
Thái Anh Văn sẽ trở thành nữ tổng thống Đài Loan, lên thay ông Mã Anh Cửu, người đã nắm quyền trong 8 năm và không được tranh cử nhiệm kỳ thứ ba.
Vấn đề đảng nào sẽ thắng trong cuộc bầu cử quốc hội, cũng diễn ra ngày hôm nay, hiện chưa rõ ràng. Một số cuộc thăm dò cho thấy đảng Dân tiến có thể sẽ giành được đa số lần đầu tiên tại Viện Lập pháp vốn do Quốc Dân đảng kiểm soát từ năm 1949.
Theo các nhà quan sát, chính thái độ thân Bắc Kinh của Quốc Dân Đảng đã khiến ứng cử viên Tổng thống Chu Lập Luân (Eric Chu) của đảng này mất đi sự ủng hộ của đa số cử tri. Dưới thời của Tổng thống Quốc Dân đảng Mã Anh Cửu (Ma Ying-jeou), quan hệ kinh tế và du lịch giữa Trung Hoa đại lục và Đài Loan phát triển mạnh. Cuộc hội kiến không chính thức hồi đầu tháng 11/2015, giữa nguyên thủ hai bên tại Singapore là đỉnh điểm của xu hướng sáp lại gần Trung Quốc của Đài Loan. Tuy nhiên, đông đảo cử tri Đài Loan lại cho rằng chính quyền Quốc Dân đảng đã cho phép Bắc Kinh gia tăng ảnh hưởng đối với Đài Bắc và các trao đổi kinh tế trên thực tế chỉ có lợi cho các tập đoàn lớn.
Giới trẻ Đài Loan rất bất bình với Tổng thống đang mãn nhiệm Mã Anh Cửu (Quốc Dân đảng), người có quan hệ “quá thân thiết với Trung Quốc”. Trong xã hội Đài Loan, kể từ sau phong trào sinh viên “Hoa hướng dương” chống thỏa thuận thương mại tự do giữa chính quyền Quốc Dân đảng với Trung Quốc năm 2014, đã nổi lên nhiều phong trào xã hội-chính trị nhằm đưa tiếng nói của giới trẻ vào chính trường, chống lại những ảnh hưởng của Bắc Kinh.
Lập trường của ứng cử viên đảng Dân tiến Thái Anh Văn là quan hệ Đài-Trung cần phải được duy trì “nguyên trạng”. Trong một phát biểu hôm 15/1, ứng cử viên Thái Anh Văn một lần nữa nhấn mạnh rằng bà sẽ duy trì các kênh đối thoại mở với Bắc Kinh và “hết sức nỗ lực để duy trì ổn định” trong quan hệ với Trung Quốc. Dưới sự lãnh đạo của bà Thái Anh Văn,  Đảng Dân tiến chủ trương đòi độc lập đã có phần tỏ ra mềm mỏng hơn với Trung Quốc. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, quan hệ giữa Đài- Trung chắc chắn sẽ xấu đi, sau khi đảng Dân tiến thắng cử.
Trung Quốc không bình luận nhiều về cuộc bầu cử này, nhưng nói rằng sẽ không hợp tác với ứng cử viên nào không chấp nhận nguyên tắc “một nước Trung Hoa”. Một bài xã luận tuần này của Hoàn Cầu thời báo - một tờ báo đại diện cho quan điểm cứng rắn của chính quyền Trung Quốc – viết Bắc Kinh sẽ chống lại mọi mưu toan đòi độc lập của Đài Loan.
Các mối quan hệ chính trị và kinh tế giữa đôi bên đã được cải thiện trong những năm gần đây, nhất là sau khi ông Mã Anh Cửu được bầu làm Tổng thống Đài Loan  năm 2008 và tái đắc cử vào năm 2012.
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)