Đài Loan xây dựng trái phép hải đăng ở đảo Ba Bình

Google News

(Kiến Thức) - Vùng lãnh thổ Đài Loan ngày 24/10 tuyên bố hoàn tất việc  xây dựng phi pháp ngọn hải đăng ở đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Thông báo này được hãng thông tấn CNA ngày 24/10 trích dẫn từ Cục cảng và hàng hải Đài Loan. Cục này biết vùng lãnh thổ Đài Loan vừa hoàn tất xây dựng ngọn hải đăng ở đảo Ba Bình vừa giúp khẳng định chủ quyền vừa bảo đảm an toàn hàng hải cho các tàu cá tác nghiệp tại Trường Sa.
Cục phó Cục cảng và hàng hải Đài Loan Lý VậnVạn tiết lộ: Ngọn hải đăng mà Đài Loan xây dựng trái phép có hình trụ tròn, được xây dựng bằng kết cấu bê tông cốt thép, có chiều cao khoảng 12,7 mét, đường kính đáy 4 mét, với tầm chiếu sáng 10 hải lý trên Biển Đông. Dự kiến cuối năm 2015, ngọn hải đăng này sẽ được đưa vào sử dụng cùng với công trình cầu tàu mới tại đảo Ba Bình.
Lý Vận Vạn còn cho biết, ngọn hải đăng này sẽ không bị hai ngọn hải đăng mà Trung Quốc xây dựng trái phép tại đá Gạc Ma và đá Châu Viên, vì ngọn hải đăng này chỉ cao 12 mét, trong khi Trung Quốc xây dựng tại Trường Sa cao 50 mét và cách xa nhau nên không ảnh hưởng.
Hình ảnh ngọn hải đăng tại đảo Ba Bình 
Ba Bình với diện tích gần 0,5 km2 là đảo tự nhiên lớn nhất trong Quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đài Loan đã chiếm giữ trái phép và thường triển khai lực lượng quân sự trên đảo này. Hiện tại Đài Loan đang triển khai xây dựng cầu cảng tại đảo Ba Bình nhằm tăng cường khẳng định chủ quyền phi pháp của mình tại quần đảo Trường Sa.
Hải Nam (Theo cna.com)

Bình luận(0)