Quân đội Syria “giáng đòn sấm sét” vào quân nổi dậy

Google News

(Kiến Thức) - Trong một cuộc tổng tấn công mạnh mẽ, quân đội Syria đã giáng đòn sấm sét vào các chiến binh nổi dậy, tái chiếm lại thị trấn chiến lược ở vành đai ngoài Damascus.

 Quân đội chính phủ Assad lại vừa giành thắng lợi lớn trước quân nổi dậy ở Damascus.
Quân đội trung thành với Tổng thống Assad đã chiếm lại một quận phía nam Damascus, cắt đứt tuyến đường tiếp tế huyết mạch của quân nổi dậy trong một chiến dịch tấn công mở rộng lực lượng này tại khu vực thủ đô Damascus.
Thị trấn Sbeineh là khu vực thứ 3 bị thất thủ, rơi vào tay quân đội chính phủ khi lực lượng này, được hỗ trợ bởi các nhóm dân quân Shia từ Iraq, Iran Lebanon, phát động các cuộc tấn công chiếm lại các quận, huyện do các chiến binh nổi dậy kiểm soát vốn đã suy yếu sau một năm bị vây hãm.
“Quân đội chính phủ đã tái chiếm Sbeineh . Đây là một mất mát lớn đối với chúng tôi. Thất bại này đảy quân đội chính phủ tiến gần hơn tới những thành lũy của chúng tôi ở phía nam Damascus”, Islam Alloush, Phát ngôn viên của Liwa al-Islam, một trong những nhóm nổi dậy lớn nhất chiến đấu ở Damascus thừa nhận.
Truyền hình nhà nước Syria đã thông báo rộng rãi về chiến công trên và nhấn mạnh, quân đội chính phủ đã giành quyền "kiểm soát hoàn toàn" Sbeineh – nơi từng là thành lũy kiên của các chiến binh nổi dậy.
“Quân nổi dậy Syria đã chống cự trong 10 ngày nhưng cuối cùng không còn vũ khí, đạn dược, họ đành phải tháo chạy, đầu hàng”, bà Susan Ahmed, một nhà hoạt động ở Damascus cho biết.
Chiến thắng này của quân đội Assad đến trong bối cảnh Nga đang sốt sắng đề nghị tổ chức cuộc đàm phán giữa các cường quốc phương Tây ủng hộ Liên minh quốc gia Syria (phe đói lập) và chính phủ Tổng thống Assad với mục tiêu tập trung vào "các vấn đề nhân đạo”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết .
Các cuộc thảo luận được tổ chức để hỗ trợ, thúc đẩy triển vọng của các cuộc đàm phán về hòa bình cho Syria tại Geneva vốn được lên lịch vào giữa tháng 11 nhưng đã bị hủy bỏ.
Sbeineh và các vùng ngoại ô xung quanh Damascus phục vụ như một tuyến đường tiếp viện chủ lực của quân nổi dậy để thông qua đó, khởi động “cuộc tấn công cuối cùng” hòng đánh chiếm thủ đô.
Nằm trên đường cao tốc dẫn tới biên giới Jordan , khu vực này trở thành “điểm nóng” để tập trung vũ khí và các chiến binh nổi dậy tới thủ đô Damascus.
Theo một số nhà quan sát, thất bại ở thị trấn Sbeineh phản ánh rõ ràng và cụ thể nhất sự suy yếu của quân nổi dậy khi quân đội chính phủ thực thi chiến lược vây hãm chặt , chặn đứng tất cả các nguồn tiếp viện, nhất là thực phẩm tại khu vực mà các lực lượng đối lập nắm quyền kiểm soát trong suốt hơn một năm qua.
Nhà hoạt động Ahmed cho biết: "Có vẻ như mọi thứ đang trở nên tệ hơn với quân nổi dậy Syria khi họ đang bị rơi vào sự thiếu thốn trầm trọng các nhu cầu thiết thực không chỉ là nguồn hỗ trợ vũ khí mà còn lương thực, thực phẩm. Làm sao con người có thể hoạt động bình thường một ngày mà không ăn uống”.
Bạch Dương (theo telehraph)

Bình luận(0)