Trung Quốc "hối" Triều Tiên trở lại bàn đàm phán 6 bên

Google News

(Kiến Thức) - Đại diện đặc biệt của chính phủ Trung Quốc về bán đảo Triều Tiên Wu Dawei đã tới Bình Dưỡng vào đầu tuần này.


Đại diện đặc biệt của chính phủ Trung Quốc về bán đảo Triều Tiên Wu Dawei.
Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi phát biểu trong một cuộc họp báo rằng, chuyến thăm của Wu Dawei nhằm mục đích thảo luận với chính phủ Triều Tiên về việc khởi động lại các cuộc đàm phán hạt nhân và giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.
Ông Hồng Lỗi cho biết, tình hình trên bán đảo Triều Tiên gần đây bớt căng thẳng với các cam kết và đối thoại thay thế cho chính sách đối đầu trước đó. Đây là điều không dễ để có được và tất cả các bên cần tôn trọng và duy trì những gì đã đạt được.
Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi các bên cần tăng cường cam kết và đối thoại hơn nữa cũng như đóng vai trò xây dựng trong nỗ lực giải tỏa căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Tất cả các bên quan tâm nên tham gia một nỗ lực chung để tái khởi động các cuộc đàm phán 6 bên.
Ông Lỗi cũng kêu gọi các bên trở lại vị trí của họ như được xác định trong Tuyên bố chung 19/9 được ký kết năm 2005. Theo đó, Triều Tiên cam kết từ bỏ tất các vũ khí hạt nhân đang có và các chương trình hạt nhân.
Các cuộc đàm phán 6 bên, bao gồm Hàn Quốc, Triều Tiên, Trung Quốc, Mỹ, Nga và Nhật Bản, đã bị tạm hoãn từ cuối năm 2008.
Hà Vũ (theo China Times)

Bình luận(0)