Philippines sốt sắng ký thỏa thuận an ninh với Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Aquino nhấn mạnh, Washington và Manila nhất định phải ký thỏa thuận gia tăng sự hiện diện của các lực lượng Mỹ tại Philippines trong thời gian sớm nhất có thể.

Trả lời câu hỏi liệu thỏa thuận quân sự giữa Mỹ và Philippines có được ký trong chuyến thăm Manila của Tổng thống Obama vào tháng 4 tới hay không, ông Aquino nhấn mạnh: “Quả là thỏa thuận vẫn chưa được được thống nhất. Các cuộc đàm phán bàn về thỏa thuận vẫn đang diễn ra. Thỏa thuận cuối cùng sẽ được ký khi nó thỏa mãn những yêu cầu của chúng tôi và của Mỹ”.
 Tổng thống Philippines đang tỏ ra sốt sắng muốn ký thỏa thuận quân sự với Mỹ.
Tổng thống Aquino cũng khẳng định, cả Philippines và Mỹ đều đang nỗ lực tập trung thúc đẩy để thỏa thuận sớm hoàn thiện, nhưng cũng thừa nhận 2 bên có những bất đồng chưa thể tháo gỡ ngay trong quá trình này.
“Các nguyên tắc mà chúng tôi muốn Mỹ tuân thủ rất rõ ràng. Nhưng phía họ cho rằng, những nguyên tắc như vậy là quá quắt”, nhà lãnh đạo Philippines phát biểu gay gắt.
Trong bối cảnh Manila đang tích cực tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh Mỹ để chống lại sự bành trướng của Trung Quốc tại Biển Đông, bất đồng ngăn 2 bên đặt bút ký thỏa thuận quân sự xuất phát từ việc Washington muốn hạn chế quyền tiếp cận của quân đội Philippines tại các căn cứ của họ ở nước này. Trong khi đó, Manila tỏ ra kiên quyết theo đuổi quyền tiếp cận bình đẳng giữa 2 bên.
Sau vòng đàm phán thứ 4 đầy khó khăn vào tháng 10 năm ngoái, Manila và Washington quay lại bàn đàm phán để tiến tới việc ký thỏa thuận quân sự cho phép quân đội Mỹ gia tăng sự hiện diện cũng như được phép sử dụng các căn cứ quân sự trên đất Philippines.
Các cuộc đàm phán giữa 2 bên được nối lại sau khi Philippines cảm kích phản ứng nhanh chóng, hiệu quả của quân đội Mỹ giúp đỡ Manila giải quyết khủng hoảng sau khi siêu bão Haiyan đổ bộ, san phẳng nhiều thành phố, làng mạc ở phía đông nước này và giết chết hàng nghìn người dân vô tội.
Bạch Dương

Bình luận(0)