Phiến quân Syria đe dọa kế hoạch Lavrov-Kerry

Google News

(Kiến Thức) - Trở ngại chính cho việc thực hiện kế hoạch tiêu hủy vũ khí hóa học ở Syria có thể là hành động khiêu khích từ phía quân nổi dậy.

Phiến quân Syria: Trở ngại chính đối với việc thực hiện nghị quyết LHQ về thủ tiêu vũ khí hóa học Syria. 
Trả lời phỏng vấn báo Kommersant, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Damascus cam kết hợp tác đầy đủ với thanh sát viên của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW). Theo dự kiến, nhóm thanh tra đầu tiên có nhiệm vụ đánh giá dự trữ vũ khí hóa học sẽ đến Syria trong vài ngày tới. Đoàn thanh tra OPCW sẽ đến Syria và liên lạc với chính phủ Assad.
Chính phủ Syria đã chỉ định một quan chức chịu trách nhiệm giúp đỡ các thanh tra viên. Sau đó, các chuyên gia sẽ xác định số lượng vũ khí hóa học Syria trên cũng như địa điểm và phương pháp phá hủy số vũ khí đó.
Ngoại trưởng Lavrov nói thêm: “Muốn cho quá trình xác định (và tiêu hủy) vũ khí hóa học Syria không bị cản trở, các nhà tài trợ nước ngoài cần phải thuyết phục phe đối lập không ‘chơi xấu’ chế độ Bashar al-Assad, không khiêu khích tấn công…”.
Thế nhưng, tránh hành động khiêu khích của phiến quân Syria không phải là chuyện dễ. Viện trưởng Viện Trung Đông của Nga, ông Yevgeny Satanovsky, cho biết: “Tại sao phe đối lập Syria lại không lợi dụng một tình huống thuận tiện như vậy để tiếp tục nỗ lực lật đổ ông Assad? Dễ hiểu là hầu hết các tổ chức khủng bố trong phe phe đối lập Syria coi các nước thông qua nghị quyết giải trừ vũ khí hóa học LHQ là kẻ thù”. Theo ông, việc “nổ súng” vào thanh tra Liên Hợp Quốc hoặc các nhóm khủng bố “chiếm đoạt vũ khí hóa học”… là những tình huống không thể loại trừ trong tương lai.
Văn Bình (theo VOR)

Bình luận(0)