Phe biểu tình Ukraine đồng ý ngừng bắn tới 27/6

Google News

(Kiến Thức) - Những người biểu tình đòi ly khai ở đông Ukraine đã đồng ý về một lệnh ngừng bắn tạm thời với lực lượng quân chính phủ cho tới ngày 27/6.

Alexander Borodai, Thủ tướng Cộng hoà nhân dân Donetsk tự xưng ngày 23/6 cho biết, quyết định trên được đưa ra nhằm đáp ứng với lệnh ngừng bắn mà tân Tổng thống Petro Poroshenko đề xướng. Theo đại diện phe đối lập này, thỏa ước ngừng bắn này sẽ kéo dài tới ngày 27/6. Ngoài ra, ông Borodai cũng thông báo, họ sẽ thả các quan sát viên tới từ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), những người mà họ bắt làm con tin.
 Hiện trường một vụ đụng độ giữa quân chính phủ và phe biểu tình miền đông Ukraine.
“Đáp ứng lệnh ngừng chiến của Kiev, chúng tôi tuyên bố sẽ tạm ngừng các hoạt động chiến sự ở trong vùng cho tới ngày 27/6”, lãnh đạo Alexander Borodai phát biểu với cánh phóng viên.
Trước đó, ngày 20/6, Tổng thống Poroshenko thông báo kế hoạch ngừng bắn một tuần nhằm giảm bạo lực ở miền đông bất ổn. Thông báo này đưa ra sau ngày đầu tiên của cuộc đàm phán giữa cựu Tổng thống Ukraine Leonid Kuchma, Đại sứ Nga, các quan chức EU và những người biểu tình ở đông Ukraine.
Sau cuộc thương thảo này, Đại sứ Nga tại Ukraine, Mikhail Zurabov cho hay: “Chúng tôi hi vọng trong tương lai gần các đại diện của Donetsk và Lugansk sẽ tiếp tục cùng ngồi vào bàn đàm phám. Họ sẽ công bố sự sẵn sàng của họ trong việc nhận những các tham vấn nhằm giải quyết 2 vấn đề: Thứ nhất, để đạt được một thoả thuận ngừng bắn lâu dài và một nền hòa bình bền vững; Thứ hai, để thiết lập một quá trình đàm phán”.
Hai khu vực chủ yếu nói tiếng Nga là Donetsk và Lugansk đã chứng kiến các vụ đụng độ chết người giữa phe biểu tình thân Nga và quân đội Ukraine, kết quả của chiến dịch chống khủng bố do Kiev phát động hồi tháng 4. Bạo lực gia tăng sau khi 2 tỉnh trên tuyên bố độc lập với chính quyền Ukraine vào ngày 12/5 sau một cuộc trưng cầu dân ý địa phương, mà ở đó công dân hai tỉnh đã bỏ phiếu ủng hộ sự độc lập với Kiev.
Thanh Nga (theo PT)

Bình luận(0)