Pháp dọa trừng phạt Nga nếu Mariupol bị tấn công

Google News

(Kiến Thức) -  Ngoại trưởng Pháp cho biết Nga có thể sẽ phải đối mặt với những lệnh trừng phạt mới của EU nếu lực lượng ly khai tấn công cảng Mariupol.

Nga có thể sẽ phải đối mặt với những lệnh trừng phạt mới của EU nếu lực lượng ly khai tấn công cảng Mariupol thuộc quyền kiểm soát của chính phủ Ukraine, Ngoại trưởng Pháp – ông Laurent Fabius cho biết hôm 25/2.
“Vấn đề bây giờ đặc biệt xoay quanh Mariupol. Chúng tôi đã nói rất rõ ràng với Nga rằng nếu có một cuộc tấn công của quân ly khai về phía Mariupol, mọi việc sẽ thay đổi rất nhanh chóng, bao gồm các lệnh trừng phạt”, ông Fabius nói với đài phát thanh France Info.
“Tại một cuộc họp của EU, các câu hỏi về lệnh trừng phạt có thể sẽ lại được đưa ra”, ông Fabius – người đã tổ chức một cuộc họp với các vị lãnh đạo đồng cấp ở Nga, Ukraine và Đức vào ngày 23/2 nhằm kêu gọi sự tôn trọng lệnh ngừng bắn ở khu vực Donbass - cho biết.
Một phụ nữ đi ngang qua một cửa hàng bị phá hủy bởi đạn pháo ở Mariupol.
Kiev lo sợ rằng Mariupol, với 500.000 dân, có thể sẽ là mục tiêu tiếp theo của lực lượng ly khai, Ngoại trưởng Ukraine, Pavlo Klimkin cho biết sau cuộc họp ở Pháp.
Việc chiếm lấy Mariupol sẽ mở ra một con đường tới phía Nam, bao gồm cả bán đảo Crimea đã sáp nhập vào Nga hồi tháng 3/2014.
Chỉ huy của lực lượng dân quân DPR, Eduard Basurin cho biết họ vẫn giữ mục tiêu thu hồi quyền kiểm soát tất cả các khu vực thuộc hai tỉnh ở miền Đông Ukraine, bao gồm Mariupol, nhưng sẽ làm điều này thông qua “đàm phán với chính phủ Ukraine”.
Ông Basurin bác bỏ cáo buộc của Ukraine rằng vẫn còn các cuộc đụng độ nghiêm trọng ở những ngôi làng gần Mariupol, và cho biết rằng đó là hành động khiêu khích của phía Ukraine nhưng không hề có một sự cố lớn nào xảy ra.
Nguyễn Trung (theo Reuters)

Bình luận(0)