Ông Netanyahu tới Mỹ: Mở đầu cuộc ẩu đả nhiều hệ lụy

Google News

(Kiến Thức) - Chuyến thăm của Thủ tướng Israel Netanyahu cùng bài phát biểu gây tranh cãi trước Quốc hội Mỹ có thể để lại nhiều hệ lụy.

Chuyến thăm của Thủ tướng Israel Netanyahu cùng bài phát biểu gây tranh cãi về thỏa thuận hạt nhân Mỹ - Iran trước Quốc hội Mỹ có thể phá hoại quan hệ với Washington nhưng cũng có thể ghi điểm cho ông tại cuộc bầu cử sắp tới, Alon Liel, cựu quan chức ngoại giao cấp cao của Bộ Ngoại giao Israel đánh giá.
Ong Netanyahu toi My: Mo dau cuoc au da nhieu he luy
 Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái) và tổng thống Mỹ Barack Obama (phải).
Quan hệ Israel và Mỹ đã rất căng thẳng, câu hỏi đặt ra là chuyến thăm của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tới Washington liệu có làm tình hình tồi tệ hơn? Theo ông Alon Liel, đây mới chỉ là bước đầu của cuộc “ẩu đả” và thậm chí nếu chuyến thăm có thành công tốt đẹp đi chăng nữa thì về phần Thủ tướng Netanyahu cũng sẽ để lại hậu quả nhất định. Nếu nhận được sự ủng hộ từ Quốc hội Mỹ thì thành công của ông Netanyahu sẽ khiến Tổng thống Mỹ lúng túng và có thể khiến quan hệ với Mỹ đi vào khủng hoảng. Thủ tướng Israel chỉ có một mục tiêu: ngăn chặn thỏa thuận này với Iran, nhưng ngay cả khi ông có thể xoay sở được thì ông sẽ phải trả một giá cao ở mặt trận khác.
Vậy quyết định tới Mỹ là đúng hay sai? Ông Liel cho rằng Thủ tướng Israel có những tính toán riêng. Nếu ông nhận được hoan nghênh nhiệt liệt trong Quốc hội Mỹ, đồng thời không có gì xảy ra với mối quan hệ giữa Israel và Mỹ thì những việc ông Netanyahu làm là đúng và ông có cơ hội trúng cử lần bầu cử tới. Nhưng đây cũng có thể là một sai lầm lớn. Tổng thống Obama quyết tâm đạt thỏa thuận với Iran. Người Mỹ đang viện trợ cho Israel, có chỗ đứng vững chắc trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và phủ quyết mọi nghị quyết chống lại Israel nên nếu mối quan hệ này sứt mẻ thì thiệt hại sẽ xảy ra trên cấp độ quốc tế, chứ không chỉ là các vấn đề chính trị nội bộ Israel.
Nhà nghiên cứu Liel cho rằng, chuyến thăm sẽ giúp Thủ tướng Israel đánh lạc hướng dư luận, đưa họ xa rời các vấn đề xã hội và kinh tế đất nước, điều mà các đối thủ của ông Netanyahu nhắm tới.
Hải Yến (theo RT)

Bình luận(0)