Mỹ-Israel đang “nắn gân” Syria và Nga

Google News

(Kiến Thức) - Việc Israel phóng hai tên lửa mục tiêu ở Địa Trung Hải là nhằm kiểm tra thời gian phản ứng và địa điểm của hệ thống phòng không của Syria.

 
Hệ thống phòng thủ tên lửa của Israel
Đó là giả thiết công bố trên báo Izvestia, dẫn nguồn trong Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Nga. Theo tuyên bố của Tel Avip, hai tên lửa mục tiêu đã được phóng lên để kiểm tra hệ thống phòng thủ tên lửa của Israel.
Trạm radar bố trí tại Armavir ở miền nam Nga đã ghi nhận cuộc phóng tên lửa từ trung tâm Địa Trung Hải vào lúc 10h16 phút theo giờ Moscow. Đường bay của tên lửa hướng về phía bờ biển phía Đông Địa Trung Hải. Còn cách bờ biển 300 mét thì hai tên lửa rơi xuống nước. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã ngay lập tức báo cáo với Tổng thống kiêm Tổng Tư lệnh tối cao Các lực lượng vũ trang Nga Vladimir Putin.
Cộng đồng quốc tế đã choáng váng sau khi xuất hiện thông báo về vụ phóng tên lửa. Suốt mấy giờ người ta không thể tìm ra là ai đã phóng tên lửa. Có ấn tượng rằng duy chỉ có Nga phát hiện những chiếc tên lửa này. Cả Liên minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh Châu Âu (EU) đều từ chối bình luận về sự kiện này. Paris và Roma không biết gì về cuộc phóng tên lửa. Lầu Năm Góc vội vã tuyên bố rằng các tàu chiến Mỹ đang ở Địa Trung Hải, ngoài khơi bờ biển Syria, không thực hiện vụ phóng tên lửa.
Chỉ có điều, những vụ thử nghiệm tên lửa như vậy vào khoảng thời gian này là hết sức không thích hợp, kích động tình hình.
Nhà chính trị học Evgeny Boiko nhận xét: “Tình hình đang vô cùng căng thẳng và bất kỳ hành động nào tương tự đều có thể kích động phản ứng đáp trả. Do đó, ở đây người ta kiểm tra không chỉ sự chuẩn bị thông tin của toàn bộ các thành viên hữu quan ở chủ đề này, mà kiểm tra cả trạng thái chuẩn bị tinh thần và tâm lý. Ai đó muốn biết chính quyền Syria và cả ban lãnh đạo Nga có dày dạn kinh nghiệm và kiềm chế đến đâu”.
Trong khi đó, Ủy ban Quan hệ Đối ngoại của Thượng viện Mỹ đã soạn thảo nghị quyết, dự kiến dành 60 ngày đêm cho chiến dịch quân sự tại Syria. Hơn thế nữa, văn kiện dự trù rằng với sự cho phép của Quốc hội Mỹ, chiến dịch tấn công quân sự ở Syria có thể gia hạn thêm 30 ngày nữa. Quốc hội Mỹ cần có quyết định dứt khoát về hoạt động quân sự ở Syria, khi kết thúc đợt nghỉ hè của các nghị sĩ vào ngày 9/9/2013.
Trong khi đó, các tàu chiến Mỹ đã được triển khai ở Địa Trung Hải và Biển Arập cũng như Vịnh Ba Tư. Trong số này có 4 khu trục hạm mang tên lửa hành trình Tomahawk. Vì thế, bất kỳ cuộc phóng tên lửa nào trong khu vực đều có thể xem như tín hiệu bắt đầu cuộc chiến tranh.
Không loại trừ rằng cuộc thử nghiệm với hệ thống NMD mà Israel vừa tiến hành không phải là lần kiểm tra thần kinh cuối cùng của tất cả những ai tự nguyện hay không mong muốn dự phần vào tấn thảm kịch kế tiếp đang ngày càng lộ diện trong khu vực. Một nguồn tin trong quân đội Israel thông báo với Izvestia rằng trong vòng một tuần lễ lực lượng Israel sẽ tiến hành tập trận về hoạch định phương án tấn công ở biên giới Israel-Syria ở Cao nguyên Golan. Trong cuộc tập trận huy động các đơn vị phối hợp đổ bộ-tấn công, thực hiện nhiệm vụ chiếm giữ lãnh thổ trên địa bàn rộng lớn.
Văn Bình (theo VOR)

Bình luận(0)