SCO ủng hộ sáng kiến của Nga về Syria

Google News

(Kiến Thức) - Tại hội nghị thượng đỉnh ở Kyrgyzstan hôm 13/9, Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) đã ra Tuyên bố Bishkek, với nội dung chủ yếu được dành cho tình hình Syria.

 
Tuyên bố Bishkek thể hiện mối quan tâm sâu sắc về diễn biến tình hình ở Trung Đông và Bắc Phi, đặc biệt là ở Syria. SCO tuyên bố vì sự hòa bình và ổn định trong khu vực, "không có sự can thiệp từ bên ngoài, bao gồm cả can thiệp quân sự, mà không được phép của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc".
Trong tuyên bố chung, SCO nhấn mạnh cuộc khủng hoảng ở Syria phải do chính người Syria quyết định, kết thúc bạo lực và bắt đầu giải pháp chính trị mà không cần những điều kiện tiên quyết trên cơ sở thông cáo Geneva. Tài liệu này cũng nêu rõ rằng các nước SCO “hỗ trợ việc chuyển giao vũ khí hóa học Syria dưới sự kiểm soát quốc tế và tiêu hủy chúng tiếp đó”. SCO cũng chào đón sự gia nhập của Syria vào Công ước quốc tế “về cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ và sử dụng vũ khí hóa học và việc tiêu huỷ chúng”.
Các nước thành viên SCO đồng thời hỗ trợ những nỗ lực triệu tập một hội nghị quốc tế về Syria. Theo quan điểm SCO, hội nghị sẽ phải đặt nền móng cho sự hòa giải và bình thường hóa tình hình ở Syria với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế. SCO lên án "tất cả những biểu hiện của chủ nghĩa khủng bố và bạo lực chống lại dân thường" ở Syria.
Văn Bình (theo VOR)

Bình luận(0)