Nhà nước Hồi giáo IS phát lệnh tấn công Israel

Google News

(Kiến Thức) - Trong vòng 48 giờ qua, cái gọi là Nhà nước Hồi giáo đã công bố ít nhất 10 video, ra lệnh cho các nhóm khủng bố tấn công các mục tiêu ở Israel.

Tất cả các video nói trên nói về vấn đề Palestine, Jerusalem và thời gian của các cuộc tấn công. Cái gọi là Nhà nước Hồi giáo mô tả Jerusalem là "một cây cầu dẫn đến Hồi giáo" và đe dọa về một cuộc tấn công sắp xảy ra ở Israel. Video của phiến quân IS đe dọa: "Chúng ta đang đến và đến rất sớm" và kèm theo hình ảnh đám chiến binh thần phục IS ở Bán đảo Sinai.
Nha nuoc Hoi giao IS phat lenh tan cong Israel
Phiến quân IS ở Bán đảo Sinai. Ảnh acdemocracy.com 
Tuy không phải là lần đầu tiên mà bộ máy tuyên truyền của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo đe dọa thánh chiến chống Israel, nhưng đây là lần đầu tiên mà những lời đe dọa được phát hành đồng thời từ tất cả các tỉnh, thành phố có phiến quân IS hiện diện ở Trung Đông. Các video nói trên được quay ở “thủ phủ” Raqqa (Syria), thành phố Mosul (Iraq), Bán đảo Sinai (Ai Cập), Derna ở miền đông Libya - nơi phiến quân IS đang kiểm soát 300 km bờ biển Địa Trung Hải trên Vịnh Sidra.
Nguồn tin chống khủng bố của debkafile cho biết trong mỗi video đều có chứa các câu sau đây: "Chúng ta biết rằng quân đội Ai Cập đang được trợ giúp của tình báo Israel và Không quân Israel trong cuộc chiến chống lại chúng ta"; "Chúng ta cũng biết rằng Israel thiết lập mạng lưới tình báo trong dân chúng của các bộ lạc Bedouin ở Sinai"; và "Từ giờ trở đi, chúng ta sẽ có hành động chống lại các mục tiêu ở Ai Cập và Israel”.
Nguồn tin tình báo của debkafile cho biết những tuyên bố trên là nhằm chống lại những nỗ lực thành lập lực lượng dân quân chống IS ở Bán đảo Sinai của quân đội Ai Cập. Các chuyên gia chống khủng bố của Mỹ từng khuyên quân đội Ai Cập xây dựng lực lượng dân quân địa phương để ngăn chặn phiến quân IS xâm nhập và kiểm soát các bộ lạc Bedouin ở Bán đảo Sinai.
Các nguồn tin của debkafile cho biết đến nay, đã có ba đơn vị dân quân Bedouin chống IS được thành lập tại Sinai, bao gồm các đơn vị “Những người con trai của Sinai”, "Đơn vị 103" và "Đội tử thần".
Trong khi đó, các phiến quân thần phục IS ở Sinai đã tiến hành một cuộc tấn công khủng bố táo bạo nhất trong ngày 8/5, giết chết 8 cảnh sát Ai Cập (trong đó có một sĩ quan) ở ngoại ô thủ đô Cairo. Bốn kẻ khủng bố bịt mặt mang vũ khí tự động đã chặn một xe minibus chở cảnh sát, bắn hàng trăm viên đạn và giết chết tất cả số người ở bên trong. Sau đó, chúng lên xe chạy khỏi hiện trường gây án.
Các chuyên gia chống khủng bố của phương Tây dự đoán rằng phiến quân IS ở Bán đảo Sinai không chỉ có khả năng để thực hiện tấn công khủng bố ở các thành phố lớn của Ai Cập, mà còn chống lại Israel.
Minh Châu (Theo debkafile)

Bình luận(0)