Mỹ lập căn cứ quân sự chống phiến quân IS ở Iraq

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ đang rục rịch xây dựng một căn cứ quân sự ở Iraq nhằm làm bàn đạp cho cuộc chiến chống phiến quân IS bằng lực lượng bộ binh.

Trong khi khẳng định không thay đổi về chiến lược tổng thể của mình, Tổng thống Mỹ Obama lại vừa mới triển khai 450 binh sĩ Mỹ sang Iraq để giúp nước này chống lại phiến quân IS.
Và một vấn đề đã được các chuyên gia tính tới. Cụ thể, họ băn khoăn rằng, tất cả số binh sĩ Mỹ điều động tới Iraq sẽ cần một nơi để “làm việc, ăn ngủ nghỉ”. Bởi lẽ đó, nhiều thông tin tiết lộ, chính phủ Mỹ đang tính thiết lập một căn cứ quân sự ở Iraq.
Trong chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Obama cam kết rằng nếu lên nắm quyền ông sẽ “hạ nhiệt” các cuộc chiến của Mỹ ở nước ngoài. Thậm chí, ngay cả khi phiến quân IS lợi dụng sự yếu thế của lực lượng chính phủ Iraq (sau khi quân Mỹ rút lui) để chiếm giữ một dải đất rộng lớn dọc lãnh thổ Iraq và Syria thì ông Obama vẫn kiên định lập trường không đỏ quân vào Iraq.
My lap can cu quan su chong phien quan IS o Iraq
 Lực lượng an ninh Iraq đang tham gia cuộc diễn tập ở Taji, phía bắc Baghdad dưới sự hỗ trợ của các cố vấn Mỹ.
Giới phân tích đã mổ xẻ lời cam kết trên của Tổng thống Obama. Đầu tiên, Washington nhất quyết nói “không” với các nhiệm vụ chiến đấu mặt đất. Tuy nhiên, họ lại tấn công chống lại chiến binh IS bằng chiến dịch oanh kích chiến lược.
Thứ hai, Lầu Năm Góc duy trì một số lượng lớn binh sĩ ở Iraq với mục tiêu đào tạo và cố vấn cho quân chính phủ trong cuộc chiến chống IS. Tính đến hiện nay, 3.000 quân nhân Mỹ có mặt rải rác ở khắp bốn trung tâm đào tạo binh sĩ Iraq.
Nhiều thông tin ngoài lề cho thấy, đầu mùa hè này, Nhà Trắng đã gửi thêm 450 lính dù sang Iraq, một động thái dường như đi ngược lại chiến lược  của Tổng thống Obama. Dư luận không ngừng phao tin rằng các binh sĩ Mỹ sẽ đóng quân ở một cơ sở đào tạo mới được xây dựng ở tỉnh Anbar, Iraq.
“Những chuyên gia Mỹ (mới cử tới Iraq) sẽ giúp đẩy mạnh năng lực tác chiến  của các lực lượng Iraq, trong đó bao gồm cả các dân quân bộ lạc địa phương nhằm cải thiện khả năng của họ trong việc lên kế hoạch, dẫn dắt và tiến hành các chiến dịch chống lại IS ở tỉnh miền đông Anbar dưới sự chỉ huy của Thủ tướng (Iraq)”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest nói hôm 10/6.
Cơ sở mới này sẽ được xây bên trong căn cứ quân sự Taqaddum của Iraq ở tỉnh Anbar. Các quan chức Mỹ hi vọng rằng, căn cứ này sẽ giúp họ từng bước tiếp cận với các bộ lạc dòng Hồi giáo Sunni ở khu vực, qua đó kêu gọi họ tham gia quân đội Iraq do người Hồi giáo dòng Shi’ite chiếm đa số.
“Người Sunni cũng muốn tham gia cuộc chiến chống lại IS. Điều này sẽ giúp trao quyền cho họ, thu hút nhiều tân binh chống lại IS”, một quan chức cao cấp Mỹ tiết lộ với tờ New York Times.
Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Mỹ (DoD) cho biết: “Quyết định (thiết lập căn cứ quân sự mới ở Iraq) không thể hiện bất kỳ sự thay đổi nào trong nhiệm vụ của các binh sĩ Mỹ. Đơn giản, nó chỉ bổ sung thêm một căn cứ cho DoD thực hiện các hoạt động ở nhiều khu vực ở Iraq”. Tuyên bố trên nhấn mạnh, Mỹ sẽ không bị cuốn vào một cuộc chiến tranh mặt đất nữa.
Thanh Nga (theo Sputnik)

Bình luận(0)