Nhà báo đối lập Belarus xuất hiện trong video mới

Google News

Trong video mới, nhà báo đối lập Belarus, Pratasevich, kêu gọi phe đối lập chờ thời điểm thuận lợi mới biểu tình và giải thích việc máy bay chở ông bị đe dọa đánh bom.

Trong đoạn video dài một giờ được phát sóng vào cuối ngày 2/6 trên kênh truyền hình nhà nước Belarus ONT, nhà báo đối lập Belarus Raman Pratasevich, 26 tuổi, cho rằng các cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko giờ đây đều vô nghĩa.
Ông đề nghị phe đối lập nên đợi thời điểm thuận lợi hơn, theo AP.
"Chúng ta cần đợi đến khi tình hình kinh tế xấu đi... và người ta đổ ra đường để kiếm cơm", Pratasevich nói trong video.
Trong đoạn video, Pratasevich mô tả rằng ông đã nhìn thấy cảnh sát cơ động được trang bị vũ khí hạng nặng khi ông chờ máy bay.
“Đó là một đơn vị SWAT mặc đồng phục, áo khoác và mang theo vũ khí", người này nói.
Nha bao doi lap Belarus xuat hien trong video moi
Nhà báo đối lập Raman Pratasevich xuất hiện trong video trên kênh truyền hình nhà nước Belarus hôm 2/6. Ảnh: AP. 
Pratasevich cáo buộc rằng lời đe dọa đánh bom máy bay có thể do ai đó có mâu thuẫn cá nhân với ông đưa ra, nhưng không nêu chi tiết là người nào.
Pratasevich buộc tội người này có liên kết với các tin tặc có tư tưởng đối lập. Nhóm tin tặc này từng tấn công các trang web chính thức của Belarus và đe dọa đánh bom.
“Điều đầu tiên tôi nghĩ đến là tôi đã rơi vào một kế hoạch được dàn xếp. Khi máy bay đang hạ cánh, tôi nhận ra rằng việc hoảng sợ là vô ích”, Pratasevich nói trong video.
Người dẫn chương trình trên kênh ONT này tuyên bố rằng nhà chức trách Belarus không biết rằng ông Pratasevich đang ở trên máy bay của hãng Ryanair trên đường từ Hy Lạp đến Lithuania hôm 23/5.
Máy bay này sau đó bị yêu cầu chuyển hướng đến thủ đô Minsk của Belarus, với lý do có đe dọa đánh bom. Nhà chức trách không phát hiện bom khi kiểm tra máy bay, nhưng nhà báo đối lập Pratasevich đã bị bắt cùng với một nữ sinh viên người Nga.
Một cộng sự của Pratasevich hôm 2/6 cho rằng nhà báo này một lần nữa bị ép quay video.
Đây là lần xuất hiện thứ hai của Pratasevich trên kênh truyền hình nhà nước Belarus.
Trong video đầu tiên, người này thú nhận đứng sau các vụ gây rối hàng loạt ở Minsk vào năm 2020.
Theo Hương Ly/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)