Người biểu tình Ukraine chiếm đóng thêm nhiều văn phòng

Google News

(Kiến Thức) - Người biểu tình Ukraine đã chiếm đóng thêm các văn phòng công quyền ở nhiều thị trấn, dấu hiệu chứng tỏ Kiev đang mất dần kiểm soát ở vùng miền đông nước này.

Tính riêng trong ngày hôm qua (tức 30/4), thêm nhiều thị trấn khác của Ukraine đã rơi vào tay những người người có tư tưởng thân Nga.
Cụ thể, một nhiếp ảnh gia của tờ Reuters cho biết, vào thời điểm sáng sớm, các tay súng đã xông vào chiếm giữ nhiều tòa văn phòng ở Horlivka, thị trấn với khoảng 300.000 dân.
Hai người đàn ông có vũ trang đứng gác cửa ra vào tòa nhà trụ sở chính quyền địa phương ở Lugansk hôm 30/4.

Họ đã cùng những người thân Nga tham gia chiếm đóng các thị trấn khác trên khắp tỉnh công nghiệp Donbass, mặc quân phục nhưng không đeo phù hiệu và được trang bị các vũ khí hạng nặng.
Trong khi đó, khoảng 30 phần tử ly khai thân Nga cũng kiểm soát tòa nhà hội đồng thành phố ở Alchevsk, phía đông tỉnh Lugansk. Họ đã hạ cờ Ukraine xuống và trưng một biểu ngữ trước khi yêu cầu các nhân viên làm việc trong đó rời khỏi tòa nhà.
Một quan chức cảnh sát ở Donetsk, thành phố thủ phủ nơi người ly khai tuyên bố thành lập Cộng hòa Nhân dân Donetsk, cho hay, những người biểu tình cũng chiếm cả trụ sở cảnh sát ở Horlivka.
Trước những diễn biến phức tạp, cộng đồng quốc tế nhìn nhận, các nỗ lực để kiềm chế làn sóng biểu tình của chính quyền Kiev không mấy thành công khi mà lực lượng an ninh vượt trội hơn so với phe biểu tình. Phương Tây và chính phủ mới Ukraine cáo buộc Nga đứng đằng sau bất ổn ở miền đông Ukraine.
Daniel Baer, đại diện Mỹ tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), cho phóng viên ở Vienna biết: “Tôi nghĩ rằng, những gì đang xảy ra ở Ukraine không hề có sự can dự của Nga”.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)