Lộ nguyên nhân vụ chìm phà thảm khốc ở Hàn Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Các điều tra viên Hàn Quốc cho hay, chính cú rẽ đột ngột do nữ thuyền phó thiếu kinh nghiệm là nguyên nhân cơ bản khiến phà Sewol bị chìm.

Theo đó, nữ thuyền phó thứ ba 25 tuổi tên Park Han-kyul (người cầm lái chiếc phà chở 476 hành khách thay cho thuyền trưởng Lee Joon-Seok trong lúc nó gặp nạn) cho biết, cô đã không thể kiểm soát được các bánh lái khi đột ngột rẽ hướng với tốc độ cao.
“Khi chiếc phà gần tiến về vùng biển gần Jindo, đầu tiên tôi nên cho phà chạy chậm lại trước khi rẽ sang hướng bên phải. Tuy nhiên, tôi lại bẻ lái khi con phà vẫn đang chạy ở vận tốc gần ở mức tối đa”, nữ thuyền viên họ Park khai nhận trong buổi thẩm vấn hôm thứ 6 (18/4).
 Các đội cứu hộ đang dốc sức tìm kiếm những người mất tích sau vụ chìm phà Sewol.
Theo đó, bình thường thì vận tốc tối đa của phà Sewol lượng giãn nước 6.825 tấn này là 39 Km/h. Trong lúc rẽ, nữ thuyền phó họ Park đã chạy ở vận tốc là 35 Km/h.
“Sau đó, bánh lái đột nhiên bị trượt. Chiếc phà mất thăng bằng và nằm ngoài tầm kiểm soát của tôi”, thuyền phó Park Han-kyul khai nhận tiếp.
Đại diện của đội điều tra đã nói với các phóng viên rằng, cú rẽ đột ngột do một người cầm lái mới chỉ có 1 năm kinh nghiệm điều hành các con tàu cỡ lớn, đã dẫn tới việc lật phà.
“Việc đột ngột rẽ hướng ở một con tàu cỡ 6.800 tấn ở vận tốc 35 Km/h cũng tương tự với cú quẹo phải bất ngờ của một chiếc xe ô tô đang lái ở vận tốc 100 Km/h”, cựu thuyền trưởng với 10 năm kinh nghiệm lái các loại tàu lớn Kim Seong-jin nói.
Theo các nhà điều tra, phà Sewol đang di chuyển theo hướng đông nam thì nữ thuyền phó Park đã thực hiện cú rẽ 90 độ đầu tiên về phía tây nam vào lúc 8h48 (theo giờ địa phương). Sau khi đổi hướng, con phà chạy khá chậm với vận tốc chỉ 6 Km/h và di chuyển trong 4 phút.
Sau đó, không hiểu vì lý do gì, người lái tàu đột nhiên chuyển hướng lần thứ hai theo hướng bắc vào lúc 8h52 và đi được thêm khoảng 1,6 Km nữa. Vào lúc 10h08, phà Sewol ngừng di chuyển và bắt đầu lật. Như vậy, theo các nhà điều tra, điểm mấu chốt để tìm ra nguyên nhân vụ chìm phà là cần tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra vào lúc 8h52 khi con phà chuyển hướng lần thứ 2.
Một số chuyên gia hàng hải nhận định, con phà đã mất kiểm soát sau lần chuyển hướng đầu tiên. Tại thời điểm đó, vận tốc của phà Sewol giảm xuống một cách khá nhanh chóng. Theo họ, tốc độ chậm lại nghĩa là động cơ  đã ngừng hoạt động.
Kim Gil-su, Giáo sư nghiên cứu vận tải hàng hải, cho biết cánh quạt của phà dường như đã bị phá vỡ sau khi cú rẽ đầu tiên được thực hiện.
“Nếu chân vịt (phải) của phà bị vỡ, thì động cơ đẩy của nó sẽ tập trung ở phía bên trái, khiến toàn bộ thân phà đều bị lệch sang hướng phải. Thấy vậy, nữ thuyền phó đã cố gắng để thực hiện cú rẽ tiếp theo làm cân bằng con tàu. Tuy nhiên, chân vịt hỏng đã khiến con phà một lần nữa bị lệch về bên phải”, ông Gil-su nhận định.
Thông tin mới nhận được từ cơ quan Hàn Quốc, tính đến nay, số người thiệt mạng trong vụ chìm phà Sewol hôm 16/4 tăng lên 99 người, trong đó có 3 công dân nước ngoài. 203 người khác vẫn chưa tìm ra tung tích.
Thanh Nga (theo KAD)

Bình luận(0)