Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến châu Á tuần tới

Google News

Việc Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cùng đến Nhật Bản và Hàn Quốc cho thấy Mỹ ngày càng lo ngại về thách thức từ Trung Quốc và Triều Tiên.

Reuters cho biết chuyến công tác của hai bộ trưởng hàng đầu trong nội các Mỹ dự kiến diễn ra từ ngày 16 đến 18/3.
Việc lựa chọn Nhật Bản và Hàn Quốc làm điểm đến trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của hai Bộ trưởng Blinken và Austin phản ánh sự lo ngại ngày càng gia tăng của Washington, trước các thách thức từ Trung Quốc và chương trình hạt nhân của Triều Tiên.
Ngoai truong va Bo truong Quoc phong My den chau A tuan toi
 Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin. Ảnh: AFP.
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Blinken và Bộ trưởng Austin sẽ tổ chức các cuộc đối thoại theo công thức "2 cộng 2", với những người đồng cấp Nhật Bản và Hàn Quốc.
Dưới thời Tổng thống Biden, Mỹ đang tìm cách củng cố quan hệ với các đồng minh chủ chốt, đặc biệt ở châu Á, trong bối cảnh Trung Quốc đang đẩy mạnh chính sách đối ngoại hung hăng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và nhiều khu vực khác trên thế giới.
Ngoài ra, chính quyền Tổng thống Biden đang cùng Hàn Quốc và Nhật Bản đánh giá lại tổng thể chính sách đối với Triều Tiên.
Hôm 9/3, chính phủ Hàn Quốc đồng ý tăng mức san sẻ chi phí đồn trú của 28.500 quân Mỹ tại nước này thêm 13,9%, lên khoảng 1,03 tỷ USD.
Trước đó, cựu Tổng thống Donald Trump từng yêu cầu Seoul trả đến 5 tỷ USD hoặc đối diện nguy cơ Mỹ rút quân khỏi bán đảo Triều Tiên.
Theo Duy Anh/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)