Nga: Ukraine vào NATO làm tổn hại tới an ninh châu Âu

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, bất cứ nỗ lực nào để Ukraine trở thành thành viên NATO đều làm tổn hại tới an ninh châu Âu.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Bloomberg hôm 14/5, Ngoại trưởng Lavrov còn đưa ra một số dẫn chứng cho câu phát biểu trên của mình. Theo đó, “nguồn cơn của cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Ukraine đã được “gieo mầm” vào hồi tháng 4/2008 khi trong hội nghị thượng đỉnh ở Bucharest, các lãnh NATO tuyên bố rằng, Gruzia và Ukraine sẽ là thành viên của khối liên minh quân sự này”.
 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cuộc phỏng vấn kênh truyền hình Blômberg hôm 14/5.
Ông Lavrov còn nhận định, Tổng thống Gruzia lúc đó là ông Mikhail Saakasvhili cho rằng, tuyên bố phía trên của NATO đã “mở cờ” giúp ông giải quyết các vấn đề của khu vực ly khai Nam Ossetia bằng vũ lực. Vì thế, ông ta quyết định khởi động bằng một cuộc xâm lược.
“Ông ta chắc chắn đã bị lời hứa hẹn trên của NATO thôi thúc cho ý tưởng trên”, ông Lavrov nhấn mạnh.
Gruzia hay Ukraine gia nhập NATO sẽ là mối đe doạ nghiêm trọng tới an ninh của Nga. Vì thế Nga chỉ đơn giản là không chấp nhận điều này. “Các nỗ lực để kết nạp Ukraine vào NATO sẽ mang kết quả tiêu cực tới toàn hệ thống an ninh ở châu Âu. Chúng tôi dứt khoát sẽ chống lại điều đó”, nhà ngoại giao hàng đầu của Nga chia sẻ.
Nói tới vai trò của Mỹ đối với các vụ việc ở Ukraine, ông Lavrov cho biết, chính quyền Washington đang đóng một vai trò khá lớn trong cuộc xung đột ở Ukraine. Có nhiều báo cáo cho thấy về các công ty quân sự tư nhân Mỹ hoạt động ở Ukraine. Thậm chí, một thành viên hàng đầu của phong trào dân tộc chủ nghĩa Right Sector còn tới Mỹ để nghe các tham vấn từ Victoria Nuland, nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ chuyên về châu Âu. Ông Lavrov cho biết, Moscov đã yêu cầu Washington đưa ra ý kiến chính thức về những cáo buộc nghiêm trọng này. Tuy nhiên tới này, vẫn chưa có phản hồi nào.
Nhận xét và tình hình hiện tại ở Ukraine, Ngoại trưởng Lavrov cho biết, nước này đang tiến gần tới cuộc nội chiến.
“Người Ukraine giết hại chính người Ukraine. Tôi nghĩ rằng, họ đang tiến dần tới một cuộc nội chiến”, ông Larov giải thích và đề cập tới hoạt động quân sự của Kiev đang được tiến hành ở tỉnh Donetsk.
Cuối cùng, ông Lavrov đưa cảnh báo rằng, các lệnh trừng phạt đơn phương của phương Tây (nếu Washington và các đồng minh làm giống cách họ đã trừng phạt Iran) sẽ làm tổn thương nền kinh tế Nga một mức độ nào đó. Tuy nhiên, nó cũng sẽ làm phương Tây ảnh hưởng không nhỏ.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)