Nga làm phá sản mưu đồ của TNK ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Thổ Nhĩ Kỳ có mưu đồ riêng ở Syria,  nhưng chiến dịch quân sự chống khủng bố IS của Nga đã làm cho kế hoạch của Ankara hoàn toàn phá sản.

Sputnik đưa tin, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành những cuộc không kích nhằm vào lực lượng người Kurd tại Iraq và Syria. Vào cuối tháng 10, Ankara đã không kích chiến binh người Kurd tại Syria do họ vượt qua bờ phía tây của sông Euphrates. Ankara từ lâu coi sông Euphrates là “vạch đỏ”.
Nga lam pha san muu do cua TNK o Syria
Các chiến đấu cơ Nga tại căn cứ Hmeimim, Syria. 
Cuối tuần qua, chiến binh người Kurd và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã đánh bật phiến quân IS khỏi đập chiến lược Tishrin vắt ngang trên sông Euphrates. Cuộc tấn công là một “đòn giáng mạnh” vào phiến quân IS vì chúng từng sử dụng con đập này để vận chuyển vũ khí, chiến binh và trang thiết bị giữa Raqqa và các thành phố Manbij, Jarablous của Syria.
“Tuy nhiên, nhóm IS không phải là những kẻ thua cuộc duy nhất. Cuộc tấn công nói trên cũng đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ bẽ mặt. Tuy nhiên, cho đến nay, Ankara vẫn khá im hơi lặng tiếng”, trang Business Insider nhấn mạnh.
Trước đó, các chiến binh Lực lượng Dân chủ Syria đã chuẩn bị cho cuộc chiến chống IS nhằm giành lại đập Tishrin, phía nam Kobani, ngày 26/12/2015.
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho rằng, việc tái chiếm đập Tishrin thành công là chiến thắng của lực lượng Ả-rập, chứ không phải của chiến binh người Kurd.
Phản ứng của Ankara chỉ ra rằng, Đảng cầm quyền APK của Thổ Nhĩ Kỳ đã “chấp nhận sự thật không thể chối cãi”, cựu nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ Aykan Erdemir nói. “Phản ứng của Thủ tướng Davutoglu sẽ là một sự thừa nhận thất bại trong việc bảo vệ 'vạch đỏ' mà Ankara đề ra”.
Trong khi đó, các chiến binh người Kurd được dự báo sẽ tiếp tục qua sông Euphrates khi họ tiến về thành phố Azaz.
“Thổ Nhĩ Kỳ từng sử dụng Azaz làm hành lang để vận chuyển vũ khí và viện trợ cho lực lượng nổi dậy ở Aleppo, nhưng sự can thiệp của Nga đã hạn chế đáng kể khả năng của Ankara. Đây có lẽ là lý do chính lý giải vì sao ông Davutoglu cố tình không thừa nhận chiến thắng của người Kurd”, truyền thông đưa tin.
Thiên An (Theo Sputnik)

Bình luận(0)