EU nghiên cứu khả năng mở rộng thương mại với Nga

Google News

(Kiến Thức) - Đại diện cấp cao về Ngoại giao và Chính sách An ninh của EU nói rằng EU nên nghiên cứu về khả năng mở rộng thương mại với Nga.

Các nước thành viên thuộc Liên minh châu Âu nên tái thiết lập lại quan hệ với Nga trên lĩnh vực ngoại giao toàn cầu, thương mại và các lĩnh vực khác để đổi lại những bước tiến tới việc giải quyết cuộc khủng hoảng lâu dài ở Ukraine, Đại diện cấp cao về Ngoại giao và Chính sách An ninh của EU – bà Federica Mogherini cho biết.
EU nghien cuu kha nang mo rong thuong mai voi Nga
 Đại diện cấp cao về Ngoại giao và Chính sách An ninh của EU – bà Federica Mogherini.
Một báo cáo trong cuộc gặp mặt giữa ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu vào 19/1 cho rằng các biện pháp trừng phạt chiến lược được áp đặt lên Nga nên bổ sung thêm những “cách tiếp cận chủ động” để làm Nga thay đổi các chính sách của họ đối với Ukraine.
Cân nhắc thêm về mục đích chung của khu vực tự do thương mại từ Lisbon tới Vladivostok, Mogherini nói rằng Liên minh châu Âu nên nghiên cứu các khả năng mở rộng thương mại với Nga và khu vực kinh tế Á-Âu  với các nước thuộc Liên bang Xô Viết cũ, khu vực có hiệu lực từ đầu tháng này.
“Sẽ có những lợi ích đáng kể cho cả 2 bên, việc này có thể sẽ gây ra những xung đột nhưng đó là một sự đánh đổi và là một phương pháp “cho đi – nhận lại”, trích trong báo cáo.
Mogherini nói rằng EU nên cân nhắc các kế hoạch tái thiết lập các nỗ lực chung với Nga trong việc giải quyết các vấn đề ở Syria, Iraq, Libya, Triều Tiên, Palestine, cũng như cuộc chiến chống lại virus chết người mang tên Ebola.
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nói trước Diễn đàn Kinh tế Gaidar hôm 14/1 rằng ông hy vong Nga sẽ có thể bình thường hóa quan hệ với Liên minh châu Âu trong thời gian sớm.
Các lệnh trừng phạt áp đặt lện Nga nhằm vào các lĩnh vực quân sự, dầu khí và lĩnh vực tài chính.
Để đáp trả lại các lệnh trừng phạt, vào 6 tháng 8, Nga đã cấm nhập khẩu thịt lợn, thịt bò, gia cầm, cá, pho mát, hoa quả và các mặt hàng bơ sữa từ Úc, Canada, khối EU, Mỹ và Na Uy trong thời gian 1 năm.

Nguyễn Trung

Bình luận(0)