Nga chấp thuận nghị quyết LHQ sửa đổi về Syria

Google News

(Kiến Thức) - Kết thúc tuần bế tắc ngoại giao, ngày 26/9, Mỹ và Nga đã đạt được thỏa thuận về dự thảo nghị quyết LHQ tiêu hủy kho vũ khí hóa học Syria.

 Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Samantha Power.
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Samantha Power cho biết thỏa thuận đạt được với Nga nói về “nghĩa vụ pháp lý” của Syria đối với việc từ bỏ kho vũ khí hóa học và các biện pháp được đệ trình lên toàn bộ các thành viên Hội đồng Bảo vào tối 26/9 (giờ Mỹ). Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết hai bên đã đạt được một “nhận thức chung”.
Các nhà ngoại giao cho biết các cường quốc phương Tây trong Hội đồng Bảo an đã phải từ bỏ nhiều đòi hỏi ban đầu trong sự thảo nghị quyết để có được sự chấp thuận của Nga.
Dự thảo nghị quyết thỏa hiệp, mà Reuters đã được xem, qui định các biện pháp ràng buộc pháp lý đối với việc Syria tiêu hủy vũ khí hóa học nhưng không tự động cho phép áp dụng các biện pháp trừng phạt hoặc sử dụng vũ lực. Ban đầu, Mỹ-Anh-Pháp đã muốn nghị quyết LHQ này áp dụng Chương 7 Hiến chương Liên Hợp Quốc.
Dự thảo nghị quyết được thỏa thuận chỉ ghi nếu Syria không tuân thủ nghị quyết, Hội đồng Bảo an sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt theo Chương 7 Hiến chương LHQ, đòi hỏi một nghị quyết thứ hai mà Nga có quyền phủ quyết.
Một quan chức cấp cao của Mỹ trước đó cho biết Mỹ và Trung Quốc đã thỏa thuận về sự cần thiết của việc Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết ràng buộc xóa bỏ kho vũ khí hóa học của Syria. Giới ngoại giao phương Tây nói rằng Bắc Kinh có ít lý do để hỗ trợ Assad, nhưng muốn Nga sẽ tiếp tục ủng hộ Trung Quốc tại Hội đồng Bảo an về các vấn đề như Triều Tiên.
Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết Nga sẵn sàng giúp đỡ bảo vệ và phá hủy các kho vũ khí hóa học của chế độ Assad, nhưng sẽ không chuyển bất cứ vũ khí hóa học nào của Syria sang Nga để tiêu huỷ.
Lê Chân

Bình luận(0)