Bánh xe Laxey có đường kính 22.1 mét và chiều rộng 1.83 mét, được kỹ sư thời Nữ hoàng Victoria, Robert Casement thiết kế.
Nó bắt đầu đi vào hoạt động năm 1854 để bơm nước từ các hầm mỏ đang khai thác bị ngập nước.
Bánh xe nước từng được gọi là “Quý bà Isabella”. Ảnh chụp bánh xe nước năm 1920.
Công trình ấn tượng này cũng đã trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất của hòn đảo Man, nằm trên biển Ireland giữa các hòn đảo của Vương Quốc Anh và Ireland trong hơn 150 năm qua.
Lịch sử xây dựng bánh xe nước khổng lồ bắt nguồn trong bối cảnh những năm đầu thế kỷ 19, hòn đảo Laxey sở hữu nhiều tài nguyên khoáng sản, kim loại như chì, kẽm, thiếc… Song công việc khai thác mỏ đã bị cản trở và gặp khó khăn bởi các mạch nước ngầm lớn nằm dưới lòng đất.
Việc loại hút nước khỏi các mỏ khai thác sâu là vấn đề cấp thiết được đề cập tới thời gian này. Trong thời đại công nghiệp lúc đó, người ta đã nghĩ ngay đến chiếc máy hơi nước chạy bằng năng lượng than đá.
Tuy nhiên, không có than đá trên hòn đảo trong khi phí nhập than từ nơi khác quá đắt đỏ cộng thêm vấn đề cấm nhập khẩu nên phương án này bị loại bỏ. Tuy nhiên, nguồn tài nguyên nước của hòn đảo thì luôn dồi dào.
Từ đó, người ta bắt đầu nghĩ đến việc lợi dụng năng lượng nguồn nước và thợ cơ khí Robert Casement là người được giao nhiệm vụ đưa ra giải pháp trên. Và cuối cùng, Casement xây dựng thành công bánh xe Laxey.
Dù hiện nay bánh xe không còn dùng để bơm nước song nó vẫn hoạt động để thu hút khách du lịch.
Bánh xe Laxey có đường kính 22.1 mét và chiều rộng 1.83 mét, được kỹ sư thời Nữ hoàng Victoria, Robert Casement thiết kế.
Nó bắt đầu đi vào hoạt động năm 1854 để bơm nước từ các hầm mỏ đang khai thác bị ngập nước.
Bánh xe nước từng được gọi là “Quý bà Isabella”. Ảnh chụp bánh xe nước năm 1920.
Công trình ấn tượng này cũng đã trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất của hòn đảo Man, nằm trên biển Ireland giữa các hòn đảo của Vương Quốc Anh và Ireland trong hơn 150 năm qua.
Lịch sử xây dựng bánh xe nước khổng lồ bắt nguồn trong bối cảnh những năm đầu thế kỷ 19, hòn đảo Laxey sở hữu nhiều tài nguyên khoáng sản, kim loại như chì, kẽm, thiếc… Song công việc khai thác mỏ đã bị cản trở và gặp khó khăn bởi các mạch nước ngầm lớn nằm dưới lòng đất.
Việc loại hút nước khỏi các mỏ khai thác sâu là vấn đề cấp thiết được đề cập tới thời gian này. Trong thời đại công nghiệp lúc đó, người ta đã nghĩ ngay đến chiếc máy hơi nước chạy bằng năng lượng than đá.
Tuy nhiên, không có than đá trên hòn đảo trong khi phí nhập than từ nơi khác quá đắt đỏ cộng thêm vấn đề cấm nhập khẩu nên phương án này bị loại bỏ.
Tuy nhiên, nguồn tài nguyên nước của hòn đảo thì luôn dồi dào.
Từ đó, người ta bắt đầu nghĩ đến việc lợi dụng năng lượng nguồn nước và thợ cơ khí Robert Casement là người được giao nhiệm vụ đưa ra giải pháp trên.
Và cuối cùng, Casement xây dựng thành công bánh xe Laxey.
Dù hiện nay bánh xe không còn dùng để bơm nước song nó vẫn hoạt động để thu hút khách du lịch.