Nga cam kết hỗ trợ tiêu hủy vũ khí hóa học Syria

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Sergei Lavrov cam kết Liên bang Nga sẵn sàng cung cấp tài chính và nhân lực cho việc loại bỏ kho vũ khí hóa học Syria.

Ngoại trưởng Lavrov: Nga sẵn sàng cung cấp tài chính và nhân lực cho việc loại bỏ kho vũ khí hóa học Syria.
Trong một cuộc phỏng vấn được nhật báo Kommersant đăng ngày 30/9, Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho biết các chuyên gia Nga “sẵn sàng tham gia mọi khía cạnh của hoạt động tương lai - trong lĩnh vực kiểm tra và trong cơ cấu hành chính có thể được thiết lập để phối hợp hoạt động giữa Liên Hợp Quốc và các thanh tra của Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) trên thực địa cũng như trong cơ chế… bảo đảm an ninh”.
Ông Lavrov cũng cam kết Nga sẽ hỗ trợ tài chính cho các nỗ lực tương lai ở Syria của OPCW.
Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga cho biết các thanh tra OPCW có toàn quyền quyết định về việc những loại vũ khí hóa học nào được tiêu hủy ở Syria và những gì nên được thực hiện ở nước ngoài. Ông nói: “Điều này nên để cho các chuyên gia quyết định. Họ sẽ thấy tận mắt tất cả mọi thứ và xác định những chất độc nào có thể phá hủy trên thực địa và những gì cần thiết để làm việc này. Có thể, người Syria đã có trong tay các phương tiện cần thiết, mặc dù tôi nghi ngờ điều đó”. Ông Lavrov nói thêm rằng một phần kho vũ khí hóa học Syria có thể bị phá hủy với sự giúp đỡ của các thiết bị cơ động mà Mỹ và một số nước khác hiện có.
Ngoại trưởng Lavrov nói Nga sẽ khuyến khích chính phủ Syria quan sát tiến độ tiêu hủy (với đồng ý của Liên Hợp Quốc và OPCW), nhưng phương Tây và các đồng minh Arập nên “gửi một tín hiệu rõ ràng” để ngăn chặn phiến quân chống chính phủ “làm suy yếu quá trình” tiêu hủy vũ khí hóa học Syria. Ông cũng cho biết phía Nga sẽ thúc đẩy việc tổ chức một hội nghị quốc tế để làm cho Trung Đông trở thành một khu vực không có vũ khí hủy diệt hàng loạt. Một hội nghị như vậy đã được các bên hữu quan nhất trí tổ chức vào năm 2010 và dự kiến diễn ra vào năm ngoái, nhưng công việc chuẩn bị đã bị trì hoãn.
Theo Ngoại trưởng Lavrov, Tổng thống Nga Vladimir Putin có ý định đặt tất cả các kho vũ khí hóa học trên thế giới dưới sự kiểm soát quốc tế, sau Hội nghị thượng đỉnh G20 tại St Petersburg – một hội nghị có sự tham dự của Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Lê Chân (theo RIA Novosti)

Bình luận(0)