Mỹ, Trung thảo luận kịch bản Triều Tiên sụp đổ

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ và Trung Quốc đã thảo luận về khả năng chế độ Bình Nhưỡng sụp đổ và các tình huống bất ngờ khác trước cái chết đột ngột của nhà lãnh đạo Kim Jong-il.

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, thông tin trên đến từ một báo cáo bí mật của Quốc hội Mỹ. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa xác nhận liệu hiện nay 2 cường quốc có tiếp tục tham vấn nhau về các vấn đề nhạy cảm trên hay không.
“Trợ lý Ngoại trưởng (thời đó) Kurt Campbell đã thừa nhận về các cuộc thảo luận khi được hỏi, liệu Mỹ và Trung Quốc từng “bàn bạc” về Triều Tiên vào ngày 4/10/2009”, một báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ cho biết.
 Binh sĩ Triều Tiên (trước) và Hàn Quốc (sau) cảnh giới tại khu vực phi quân sự.
Thông tin trên hiện chưa được bên nào xác nhận. Washington và Bắc Kinh hiện vẫn thảo luận  về vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, song một cuộc tham vấn chính thức giữa 2 bên về các kịch bản trong đó bao gồm tình huống Bình Nhưỡng sụp đổ rõ ràng là điều khó tin. Trung Quốc hiện vẫn là đồng minh ruột và đối tác thương mại số 1 của Triều Tiên.
Sau vụ thanh trừng người chú rể của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, Jang Song-thaek gây chấn động, Mỹ và Hàn Quốc đặc biệt nhấn mạnh đến tầm quan trọng và sự hỗ trợ của Trung Quốc trong việc đối phó với các vấn đề liên quan đến Triều Tiên.
“Chúng tôi chia sẻ quan điểm chung rằng, điều quan trọng là phải phối hợp chặt chẽ với Trung Quốc và các bên liên quan khác để đạt được tiến bộ đáng kể trong tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi đã nhất trí xếp vấn đề này vào ưu tiên hàng đầu nhằm để đối phó hiệu quả hơn với những biến động ngày càng tăng liên quan đến tình hình chính trị phức tạp ở Triều Tiên”, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung–se tuyên bố với báo giới sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.
Một quan chức cấp cao Hàn Quốc cho biết, Seoul và Washington sẽ tăng cường tham vấn về mọi khả năng có thể xảy ra ở Triều Tiên và sự tham gia của Trung Quốc rất được hoan nghênh.
Tuy nhiên, một giáo sư thuộc Đại học Bắc Kinh chuyên nghiên cứu chính sách Trung Quốc cho biết: “Bắc Kinh sẽ không để Bình Nhưỡng sụp đổ hoặc đứng yên nhìn các nước khác tranh giành quyền kiểm soát chính trị và quân sự ở Triều Tiên”.
Bạch Dương (theo Yonhap)

Bình luận(0)