Mỹ: Trung Quốc vận hành giàn khoan là hành động khiêu khích

Google News

(Kiến Thức) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố việc mang giàn khoan HD-981 vào Biển Đông của Trung Quốc là hành động khiêu khích, tổn hại đến ổn định trong khu vực.

Mỹ vừa lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ việc Trung Quốc mang giàn khoan trái phép vào vùng biển được cho là thuộc thềm lục địa Việt Nam.
Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết: “Quyết định vận hành giàn khoan dầu của Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp là một hành động khiêu khích và không giúp ích cho việc duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực”.
Giàn khoan HD-981 và nhiều tàu của Trung Quốc đã hoạt động trái phép tại khu vực thuộc lô dầu khí 143 thuộc thềm lục địa Việt Nam từ ngày 1/5, chỉ 1 ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama kết thúc chuyến thăm châu Á. Trong chuyến thăm của mình, ông Obama đã thể hiện quyết tâm bảo vệ các đồng minh của Mỹ trong khu vực này bao gồm Philippines và Nhật – 2 nước đang có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.
Một giàn khoan dầu khí của Trung Quốc.
Việt Nam về phía mình cho biết sẽ áp dụng mọi biện pháp phù hợp cần thiết để bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của mình và yêu cầu phía Trung Quốc dỡ bỏ giàn khoan HD-981.
“Việt Nam không thể chấp nhận và kiên quyết phản đối hành động này của Trung Quốc. Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và tàu ra khỏi vùng biển kể trên. Việt Nam sẽ thực hiện tất cả các biện pháp thích hợp và cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình”, Bộ trưởng Ngoại giao kiêm Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho hay.
Ông Daniel Russel, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về Đông Á và Thái Bình Dương cho biết Mỹ đang xem xét sự kiện này và kêu gọi sự chú ý từ cả 2 phía.
“Chúng tôi tin rằng điều cần thiết là các bên cần kiềm chế và cẩn trọng trong hành động. Nền kinh tế toàn cầu quá mong manh và ổn định khu vực là điều quan trọng nhất hiện nay”, hãng thông tấn Reuters dẫn lời phát biểu của ông Daniel Russel đưa tin.
Lê Trang (theo Voice of America)

Bình luận(0)