Mỹ - Trung đàm phán về chiến lược và kinh tế

Google News

(Kiến Thức) - Chính quyền Washington thông báo, Đối thoại Chiến lược và Kinh tế (S&ED) giữa Trung-Mỹ lần thứ 6 sẽ được tổ chức ở Bắc Kinh trong 2 ngày 9-10/7.

Theo đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Tài chính nước này Jacbob J.Lew (trong vai trò là Đặc phái viên của Tổng thống Obama) sẽ tham dự cuộc đối thoại trên do Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì và Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị chủ trì. Tham gia cuộc đối thoại này còn có các thành viên phái đoàn Mỹ và đối tác phía Trung Quốc.
Cuộc họp đại diện giữa hai nước Trung-Mỹ trong khuôn khổ Đối thoại Chiến lược và Kinh tế lần thứ 5 năm 2013.
Đối thoại (S&ED) lần này sẽ tập trung giải quyết các thách thức và cơ hội mà cả hai nước cùng đối mặt trong một loạt các lĩnh vực trong phạm vi toàn cầu, khu vực và song phương cũng như lợi ích kinh tế chiến lược trước mắt và lâu dài.
Ngày 8/7, Phó Ngoại trưởng Mỹ William Burns cũng lên đường sang Trung Quốc dự hội nghị Tham vấn cấp cao Mỹ-Trung về Trao đổi Nhân lực (CPE) lần thứ 5 với Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu Yandong. CPE là diễn đàn thúc đẩy và tăng cường mối quan hệ giữa Mỹ-Trung trong các lĩnh vực như giáo dục, văn hóa, khoa học, công nghệ, thể thao và vấn đề về nữ giới.
Mối quan hệ giữa hai cường quốc thời gian gần đây ít nhiều bị ảnh hưởng sau những bất đồng của giới chức Trung-Mỹ xoay quanh cuộc khủng hoảng Urkaine, các cuộc tấn công mạng hay các hành động hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông.
Thanh Nga

Bình luận(0)