Dự tập trận với Mỹ, Trung Quốc gửi thông điệp gì?

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc gửi nhiều thông điệp khác nhau thông qua việc lần tham gia đầu tiên vào cuộc tập trận hải quân Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC).

Hôm 9/6, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay 4 tàu chiến của Hải quân nước này bao gồm tàu khu trục Hải Khẩu, tàu chiến tên lửa Nhạc Dương, tàu tiếp viện Thiên Đảo Hồ và tàu bệnh viện Peace Ark đã rời cảng. Đi cùng với các tàu này là 2 máy bay trực thăng, 1.100 binh sĩ bao gồm một đơn vị đặc công và một đội thợ lặn.
Tập trận hải quân Vành đai Thái Bình Dương là cuộc tập trận quốc tế lớn nhất thế giới do Mỹ dẫn đầu được tổ chức hai năm một lần kể từ năm 1971. Từ năm 1998, Trung Quốc đã cử quan sát viên tới các cuộc tập trận RIMPAC nhưng đây là lần đầu tiên Quân đội giải phóng nhân dân chính thức tham gia.
Sự tự tin của Trung Quốc
Trung Quốc tham gia tập trận RIMPAC lần đầu tiên trong bối cảnh nước này đang tranh chấp chủ quyền hàng hải với Nhật Bản trên biển Hoa Đông và với một số quốc gia Đông Nam Á trên Biển Đông.
Trong bối cảnh các quốc gia tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc nhận được sự hậu thuẫn của Mỹ, việc Bắc Kinh nhận lời tham gia tập trận cho thấy sự tự tin của nước này.
Trong cuộc tập trận RIMPAC năm 2014, lực lượng của Trung Quốc lớn thứ hai sau lực lượng của Mỹ. Tổng cộng có 23 quốc gia tham gia cuộc tập trận này trong đó có Australia, Canada, Pháp, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc và Anh.
Đặc công Trung Quốc trên tàu khu trục Hải Khẩu tham dự tập trận RIMPAC. 
Lực lượng của Trung Quốc sẽ không tham gia tập trận chung với hạm đội của Nhật Bản mặc dù Tổng tham mưu Lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật Bản Katsutoshi Kawano chào đón Trung Quốc tham gia.
Hạm đội của Trung Quốc sẽ đến tham gia tập trận với hải quân Singapore, Brunei và Mỹ tại vùng biển quanh đảo Guam, sau đó sẽ tới Hawaii để bắt đầu tham gia RIMPAC.
Trong suốt thời gian tập trận, Hải quân Trung Quốc sẽ bắn pháo và sử dụng các loại vũ khí hạng nhẹ, tham gia tập trận phối hợp, diễn tập bảo vệ an ninh hàng hải, diễn tập với tàu chiến, các cuộc diễn tập quân y và các hoạt động trao đổi quân sự, văn hóa song phương và đa phương khác.
Ông Xu Hongmeng, Phó Đô đốc Hải quân Trung Quốc cho biết, việc Trung Quốc tham gia RIMPAC 2014 là một phần quan trọng trong kế hoạch xây dựng mô hình quan hệ mới giữa Trung Quốc và Mỹ cũng như giữa quân đội hai nước.
Sau khi các cuộc tập trận kết thúc vào tháng 8, các tàu Hải Khẩu, Nhạc Dương, Thiên Đảo Hồ sẽ tới San Diego, Mỹ còn tàu bệnh viện Peace Ark sẽ tới Tonga, Fiji, Vanuatu, and Papua New Guinea để tham gia các nhiệm vụ cung cấp dịch vụ y tế.
Thử nghiệm năng lực hải quân
Nhà nghiên cứu quân sự Trung Quốc Song Zhongping cho rằng địa điểm tổ chức RIMPAC 2014 nằm cách xa Trung Quốc và đây sẽ là cơ hội tốt để nước này thử nghiệm năng lực tàu chiến và các sĩ quan hải quân. 
Tàu Trung Quốc rời cảng đi tham dự  RIMPAC
Ngoài ra, ông Song cho rằng các cuộc tập trận này sẽ giúp Hải quân Trung Quốc học hỏi các phương pháp đào tạo của Mỹ và các cường quốc hải quân khác trên khắp thế giới.
Trước những tiếng nói lo ngại rằng Mỹ có thể sử dụng cuộc tập trận này để thu thập các thông tin về hệ thống liên lạc, ra đa và vũ khí của tàu chiến Trung Quốc, ông Song cho hay tất nhiên cả Trung Quốc và Mỹ đều giữ bí mật tình báo, tránh để quốc gia kia phát hiện.
Ông Song nhận định rằng nhìn chung, việc Mỹ mời Trung Quốc tham gia RIMPAC cho thấy lập trường minh bạch về quân sự của Washington và việc Trung Quốc điều các tàu chiến tiên tiến của nước này tới tham gia là sự đáp lại thiện chí đó.
Tùng Lâm

Bình luận(0)