Mỹ-Trung "căng" vì Huawei, Ngoại trưởng Pompeo "thêm dầu vào lửa"

Google News

(Kiến Thức) - Trong khi Trung Quốc yêu cầu Mỹ "chân thành sửa sai" nếu muốn tiếp tục đàm phán thương mại với Bắc Kinh, Ngoại trưởng Pompeo cho rằng giám đốc Huawei đã nói dối người Mỹ về mối quan hệ của công ty này với chính phủ Trung Quốc.

Theo hãng thông tấn Reuters, ngày 23/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc Tổng giám đốc Huawei đã nói dối người Mỹ về mối quan hệ của công ty này với chính phủ Bắc Kinh. Trước đó, Tập đoàn Huawei nhiều lần phủ nhận việc công ty này làm việc cho chính phủ hoặc cơ quan tình báo Trung Quốc.
"Tuyên bố rằng Huawei không làm việc cho chính phủ Trung Quốc là sai, một tuyên bố sai hoàn toàn. Tổng giám đốc Huawei đã không nói sự thật với người Mỹ và thế giới", Ngoại trưởng Pompeo khẳng định.
My-Trung
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: WSJ. 
Vị quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ cũng tin rằng sẽ có thêm nhiều công ty Mỹ khác cắt đứt quan hệ với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc này.
Giữa lúc mối quan hệ giữa hai nước vẫn căng thẳng sau đòn trừng phạt Huawei của Washington khiến cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung càng trở nên "nóng" hơn bao giờ hết, Bắc Kinh khẳng định Mỹ cần phải sửa chữa những hành động sai lầm của họ nếu muốn tiếp tục đàm phán thương mại với nước này.

Mời độc giả xem thêm video: Nguy cơ từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung (Nguồn: VTV1)

"Nếu Mỹ muốn tiếp tục đàm phán thương mại với Trung Quốc, họ nên thể hiện sự chân thành và sửa sai. Các cuộc đàm phán chỉ có thể tiếp tục trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ những diễn biến liên quan và chuẩn bị động thái đáp trả cần thiết", người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 23/5.
Trong diễn biến liên quan, ngày 23/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gợi ý rằng những quan ngại của Washington về các sản phẩm của Tập đoàn Huawei có thể được giải quyết trong khuôn khổ cơ chế của thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
“Nếu nhìn từ góc độ an ninh hay quân sự, bạn có thể thấy rằng những gì mà Huawei đang thực hiện 'rất nguy hiểm'. Nếu chúng ta đang đàm phán về một thỏa thuận, tôi cho rằng Huawei có thể được đưa vào một phần nào đó của thỏa thuận (thương mại Mỹ-Trung)”, Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)