Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ mưu toan lập “vùng an toàn” ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí lập "vùng an toàn" ở miền bắc Syria, một kế hoạch có thể gây xung đột với người Kurd ở khu vực.

Vùng an toàn ở Syria có thể trở thành nơi trú ẩn cho hàng chục nghìn người Syria tị nạn. Song, động thái này cũng có thể dẫn đến cuộc xung đột với lực lượng người Kurd trong khu vực.
My-Tho Nhi Ky nhat tri lap vung an toan o Syria
Cảnh sát tuần tra ở thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ. 
Một quan chức Mỹ cấp cao ngày 27/7 cho biết, cuộc thảo luận giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ về vùng an toàn sạch bóng phiến quân IS tập trung vào khu vực trải dài hơn 100 km hiện vẫn dưới quyền kiểm soát của nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo.
Tại Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao John Kirby thông báo, mọi nỗ lực hợp tác quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bao gồm việc áp đặt một vùng cấm bay. Từ lâu, Mỹ đã bác bỏ đề nghị về việc thiết lập một vùng cấm bay vì lo ngại động thái này sẽ kéo Washington vào cuộc nội chiến. Phía Mỹ lo ngại rằng việc tạo ra một khu vực cấm bay để ngăn chặn những vụ không kích của chính phủ Syria trong khu vực sẽ khiến lực lượng Mỹ bị cuốn vào cuộc chiến kéo dài bốn năm mà một số nhóm đang tiến hành nhằm lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Mặc dù Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ cùng chung mục đích tiêu diệt phiến quân IS nhưng giữa hai bên vẫn còn một số bất đồng.
Chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ Ege Seckin  nhận định, IS là mối đe dọa an ninh thứ hai đối với Ankara: “Hai vấn đề then chốt mà mà Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa giải quyết là lật đổ chính quyền Tổng thống Assad và tiêu diệt IS cũng như ngăn chặn người Kurd mở rộng lãnh thổ trong khu vực”.
Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu NATO triệu tập một phiên họp bất thường vào thứ ba tuần này để thảo luận về những mối quan tâm an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ. NATO cho biết cuộc họp được yêu cầu vì “tính chất nghiêm trọng của tình hình sau những vụ tấn công khủng bố trong vài ngày qua".
Tuy nhiên, các cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đánh bật phiến quân IS  khỏi biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria sẽ làm phức tạp chiến sự trên mặt đất, nơi mà người Kurd ở Syria là một trong những lực lượng chiến đấu hữu hiệu nhất chống lại những kẻ cực đoan tại Syria và Iraq.
Trong khi đó, Đảng Lao động Kurdistan (PKK) nói rằng thoả thuận hoà bình với Ankara đã không còn ý nghĩa gì nữa sau những vụ Thổ Nhĩ Kỳ không kích các căn cứ của PKK ở miền bắc Iraq.
Thiên An (Theo AP)

Bình luận(0)